ม็อบปาล์มยอมสลาย หลังกนป.มีมติรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรที่ 4-4.35 บ./กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2012 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ภาณุเดช ณ พัทลุง ผกก สภ.ท่าแซะ เปิดเผยว่า สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้สลายตัวไปเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.ที่ผ่านมาหลังนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผวจ.ชุมพร กล่าวกับแกนนำและชาวสวนปาล์มว่า รัฐบาลได้มีมติช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน โดยจะรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำเป็น 2 เกรด ระดับราคา 4 บาท ถึง 4.35 บาท และให้โรงงานทุกแห่งรับซื้อในราคาดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

ด้านนางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการ กรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เมื่อวานนี้ มีมติรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรเป็น 2 เกรด คือ เกรดที่หนึ่งจะรับซื้อในราคา 4 บาท/กก. สำหรับเปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ 17% และราคา 4.35 บาท/กก. สำหรับเปอร์เซนต์น้ำมันที่ 18.75% และให้โรงงานทุกแห่งรับซื้อในราคาดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

ส่วนสาเหตุที่ไม่สามารถรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันในราคา 5 บาท/กก.ตามที่เกษตรกรเสนอได้นั้นเนื่องจากจะมีผลกระทบต่อราคาส่วนต่างที่ต่างกันมากระหว่างไทยกับมาเลเซีย ก็เกรงว่าน้ำมันจากมาเลเซียจะไหลเข้ามามากอาจจะกระทบกันมากกว่านี้

"4 บาท สำหรับเปอร์เซนต์น้ำมัน 17% และ 4.35 บาทสำหรับเปอร์เซนต์น้ำมัน 18.75% เป็นราคาที่เหมาะสมใน ณ ขณะนี้ที่จะแก้ปัญหาและเกิดผลกระทบน้อยที่สุด"นางวิวรรณ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กนป.ไม่ได้มีการอนุมัติมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติม

นางวิวรรณ กล่าวถึงการประชุม กนป.วานนี้ที่เลื่อนประชุมเร็วขึ้นจากเดิมที่จะประชุมกันในวันนี้ (20 ธ.ค.) เนื่องจากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มีภารกิจจะต้องติดตามนายกรัฐมนตรีในการเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน - อินเดีย สมัยพิเศษ ในระหว่างวันที่ 20-21 ธันวาคม 2555 และการเยือนสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 21- 22 ธันวาคม 2555 ไม่ได้เลื่อนประชุมเพื่อหนีม็อบแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ