ม.หอการค้าฯ เปิดโผ 10 ธุรกิจดาวเด่นปี 56 การแพทย์-ความงาม มาแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2012 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผย 10 ธุรกิจดาวเด่นในปี 56 อันดับ 1 ธุรกิจทางการแพทย์ และความงาม อันดับ 2 ธุรกิจด้านเทคโนโลยีสื่อสาร อันดับ 3 ธุรกิจด้านสื่อโทรทัศน์ อันดับ 4 สถานีบริการ/จำหน่ายน้ำมัน แก๊ส NGV และ LPG อันดับ 5 ธุรกิจพลังงานและพลังงานทดแทน อันดับ 6 ธุรกิจด้านอาหาร อันดับ 7 เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บุหรี่ อันดับ 8 อิเล็กทรอนิกส์ และธุรกิจด้านการศึกษา อันดับ 9 สถาบันการเงิน และธุรกิจก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง อันดับ 10 อสังหาริมทรัพย์(โดยเฉพาะแนวดิ่ง) และธุรกิจด้าน Logistics

โดยเหตุผลที่มองว่าธุรกิจทางการแพทย์ และความงามจะเป็นธุรกิจเด่นอันดับ 1 ในปีหน้า เนื่องจากกระแสการให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพและการดูแลความงามมีมากขึ้น นอกจากนี้การบริการทางการแพทย์และความงามของประเทศไทยมีคุณภาพดีและราคาไม่แพงในสายตาของชาวไทยและชาวต่างประเทศ ขณะที่เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ประชาชนเมื่อมีรายได้มากขึ้นจะดูแลสุขภาพและความงามมากขึ้น

สำหรับ 10 ธุรกิจดาวร่วงในปี 56 ประกอบด้วย ของเด็กเล่น, ธุรกิจ Home stay (ที่ไม่มีความแตกต่าง โดดเด่น), ร้านค้าดั้งเดิม (โชว์ห่วย), ธุรกิจด้านหัตถกรรม(จักสาน), สิ่งทอผ้าผืน(งานไม่เน้นฝีมือ ตัดเย็บทั่วไป), ผักและผลไม้อบแห้ง, ธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องหนัง(ที่ไม่เน้นฝีมือและการออกแบบ), เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย(ที่ไม่เน้นฝีมือและการออกแบบ), ธุรกิจผลิตรองเท้า และอุตสาหกรรมฟอกย้อม

ทั้งนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ คาดว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยปี 2556 คาดว่าจะขยายตัว 4.5% โดยการส่งออกขยายตัวอยู่ในระดับที่สูง คาดว่าจะขยายตัว 7% การบริโภคภายในประเทศขยายตัว 4.% ส่วนการลงทุนขยายตัว 14.7% และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3.5%

สำหรับปัจจัยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจในปี 56 ประกอบด้วย เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวและเศรษฐกิจเอเซียยังคงขยายตัวได้ดี, มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทย, การปรับตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน, อัตราดอกเบี้ยทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ, แนวโน้มราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวดีขึ้น และการดูแลราคาสินค้าของภาครัฐ รวมทั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยที่บั่นทอนการดำเนินธุรกิจในปีหน้า เช่น ความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก, สถานการณ์ทางด้านการเมืองไทย, ระดับราคาน้ามันมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น, ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน(เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น), ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น เช่น ค่าจ้างขั้นต่า 300 บาท, ราคาวัตถุดิบ และปัญหาภัยธรรมชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ