(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.คาดปี 56 ยอดผลิตรถยนต์ 2.5 ล้านคัน,ปี 60 แตะ 3 ล้านคัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2012 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดว่าในปี 56 จะมียอดการผลิตรถยนต์สำเร็จรูปสูงถึง 2.5 ล้านคัน จากในปี 55 ที่คาดว่าจะมียอดการผลิตรถยนต์สำเร็จรูป 2.45 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปี 54 ถึง 65%
โดยสาเหตุที่คาดว่าจะทำให้การผลิตรถยนต์ในปีหน้าขึ้นไปที่ระดับ 2.5 ล้านคันนั้น เนื่องจากในปีนี้มียอดจากการจองซื้อรถยนต์ทั้งที่เข้าและไม่เข้าในโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาล ประกอบกับเป็นผลจากปัจจัยสำคัญในเรื่องการส่งออกที่คาดว่าปีหน้าจะส่งออกรถยนต์ได้เพิ่มขึ้น 1.1 ล้านคัน จึงทำให้เชื่อว่าปีหน้าจะมียอดผลิตรถยนต์ได้ถึง 2.5 ล้านคัน

ขณะที่ล่าสุด ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-พ.ย.55) มียอดการผลิตรถยนต์แล้ว 2.23 ล้านคัน โดยส.อ.ท.ประเมินยอดการผลิตรถยนต์ในเดือน ธ.ค.55 ไว้ที่ 2.1 แสนคัน พร้อมกันนี้ยังเชื่อว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือปี 2560 จะมียอดการผลิตรถยนต์สำเร็จรูปสูงถึง 3 ล้านคัน ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตตามทิศทางเศรษฐกิจ

ส่วนการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ตั้งแต่ 1 ม.ค.59 โดยคิดตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพนั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า จะยังไม่มีผลกระทบต่อภาคการผลิตและการส่งออกรถยนต์ในขณะนี้ เพราะยังอยู่ในกระบวนการศึกษาผลกระทบว่าจะมีมากน้อยเพียงใด พร้อมกันนี้ได้แสดงความเห็นด้วยต่อการปรับโครงสร้างภาษีโดยใช้แนวทางดังกล่าว และอยากให้รัฐบาลคงนโยบายในลักษณะนี้ไว้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ