World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 ธ.ค.ลดลง 964,000 บาร์เรล แตะที่ 371.65 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 1.1 ล้านบาร์เรล

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อระหว่างประเทศ เตือนว่าสหรัฐอาจสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA หากล้มเหลวในการเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะวีโต้ข้อเสนอ “แผนสอง" ของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่เกี่ยวกับหน้าผาทางการคลัง หรือมาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 1 ม.ค. 2556

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.10% ในการประชุมวันนี้ พร้อมขยายวงเงินซื้อสินทรัพย์อีก 10 ล้านล้านเยน เป็น 101 ล้านล้านเยน จากเดิม 91 ล้านล้านเยน

-- นายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับการแข็งค่าของเงินเยนและเพื่อหนุนภาคอุตสาหกรรมรถยนต์

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กล่าววานนี้ว่าเขาและนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จำเป็นต้องประนีประนอมในการหารือสกัดหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) พร้อมแสดงความหวังที่จะบรรลุข้อตกลงก่อนช่วงคริสต์มาส

-- เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นคงเป้าเงินเฟ้อไว้ที่ 1% หลังจากที่นายชินโสะ อาเบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้มีการปรับเพิ่มเป้าเงินเฟ้ออีก 2 เท่า

-- นายมาซาอากิ ชิราคาวา ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวกับนายชินโสะ อาเบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันนี้ว่า บีโอเจจะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- นายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะทบทวนเป้าหมายเงินเฟ้อและตั้งเป้าที่จะได้ข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวในการประชุมนโยบายครั้งต่อไปในเดือนมกราคม หลังจากที่นายชินโสะ อาเบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีได้ขอให้บีโอเจดำเนินการมากกว่านี้เพื่อแก้ปัญหาเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ