ธปท. มองศก.โลกยังเป็นความเสี่ยงต่อเสถียรภาพศก.ไทย-ห่วงหนี้ภาคครัวเรือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2012 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลการหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และ คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) ครั้งที่ 2/2555 ในวันนี้ว่า ที่ประชุมเห็นว่าความเสี่ยงหลักต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินไทยในปัจจุบัน ยังเป็นความเสี่ยงจากเศรษฐกิจการเงินโลก ทั้งการแก้ไขปัญหา Fiscal Cliff ของสหรัฐอเมริกา ปัญหาเศรษฐกิจยุโรปที่ยังต้องใช้เวลาแก้ไข และแนวนโยบายของรัฐบาลใหม่ประเทศญี่ปุ่น ทั้งหมดนี้อาจนำไปสู่ความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจการเงินโลก และความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายในระยะต่อไป ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม

นอกจากนี้ที่ประชุมได้ร่วมประเมินเสถียรภาพระบบการเงินและเห็นว่าควรติดตามภาวะสินเชื่อและหนี้ครัวเรือนอย่างใกล้ชิด ข้อมูลถึงปัจจุบันบ่งชี้ว่า ถึงแม้ในภาพรวมการขยายตัวของสินเชื่ออุปโภคบริโภคสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่คุณภาพของลูกหนี้สินเชื่ออุปโภคบริโภคยังอยู่ในเกณฑ์ดี จึงยังไม่กระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงินไทยแต่อาจส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้บางกลุ่มได้ในอนาคต โดยเฉพาะ ในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

ส่วนสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (Specialized Financial Institutions: SFIs) คณะกรรมการฯ ได้หารือถึงบทบาทที่เพิ่มขึ้นของ SFIs ซึ่งอาจส่งผลต่อเสถียรภาพระบบการเงินมากขึ้น และรับทราบผลการประสานงานร่วมกันระหว่าง ธปท. กับกระทรวงการคลัง ถึงแนวทางปรับปรุงบทบาทของ SFIs ในอนาคต

ด้านการกำกับดูแลสถาบันการเงิน การปฏิรูปหลักเกณฑ์การกำกับดูแล (Regulatory Reforms) ในส่วนของเกณฑ์เงินกองทุนตาม Basel III คณะกรรมการฯ เห็นว่าระบบธนาคารพาณิชย์ไทยมีความเข้มแข็งและพร้อมจะดำเนินการได้ แต่สำหรับการปฏิรูปกฎเกณฑ์อื่น ๆ ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤติการเงินโลกที่ผ่านมา ทั้งในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักรและยุโรปนั้น คณะกรรมการฯ คาดว่าจะยังไม่ส่งผลต่อระบบธนาคารพาณิชย์ไทยโดยตรงมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ