เงินเยนแข็งเทียบดอลล์,ยูโร หลังแบงก์ชาติญี่ปุ่นคงเป้าหมายเงินเฟ้อ 1%

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2012 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคากลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศคงเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 1% ภายหลังจากที่นายชินโสะ อาเบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุเรียกร้องให้บีโอเจเพิ่มเป้าหมายเงินเฟ้อเป็น 2 เท่า

ณ เวลา 07.21 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ เงินเยนพุ่งขึ้น 0.4% แตะที่ 84.10 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.2% แตะที่ 1.3252 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นหลังจากบีโอเจประกาศคงเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 1% ภายหลังการประชุมในวันนี้ ตามคำขอของนายชินโสะ อาเบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขณะเดียวกันมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.10% พร้อมขยายวงเงินซื้อสินทรัพย์อีก 10 ล้านล้านเยน เป็น 101 ล้านล้านเยน จากเดิม 91 ล้านล้านเยน

การตัดสินใจในการประชุมวันนี้ บีโอเจมีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อหนุนเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าวยังสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ในการตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมนั้น บีโอเจได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยระบุว่ามีการปรับตัวที่อ่อนแรงลงเล็กน้อย และคาดว่าจะยังคงปรับตัวเช่นนี้สำหรับในระยะนี้ และเปิดเผยเพิ่มเติมว่าบรรยากาศทางธุรกิจมีความระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการผลิต นอกจากนี้ บีโอเจยังเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการสนับสนุนด้านเงินกู้สำหรับสถาบันการเงินเพื่อกระตุ้นการปล่อยกู้ โดยระบุว่ามีแนวโน้มจะจัดสรรเม็ดเงินกว่า 15 ล้านล้านเยนสำหรับแผนการดังกล่าวจนถึงเดือนมี.ค.2557 โดยอิงกับข้อมูลการปล่อยกู้ในช่วงที่ผ่านมา

ส่วนค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นหลังจาก สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 102.4 จากระดับ 101.4 ในเดือนพ.ย. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในยุโรป ยังคงปรับตัวดีกว่าประเทศอื่นๆในยูโรโซน ท่ามกลางวิกฤตหนี้ภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ