ราคาทองดีดขึ้น 3.40 ดอลลาร์ จากแรงซื้อเก็งกำไรหลังราคาร่วงหนักวันก่อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2012 20:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันก่อน อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด เนื่องจาก

ณ เวลาประมาณ 19.48 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 3.40 ดอลลาร์ แตะที่ 1,671.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงไป 30.5 ดอลลาร์ในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากรายงานตัวเลขสร้างบ้านที่หดตัวลงในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ความกังวลเรื่องภาวะหน้าผาการคลังสหรัฐ หรือภาวะที่มาตรการลดการใช้จ่ายและขึ้นภาษีจะมีผลบังคับพร้อมกันในต้นปีหน้านั้น ยังคงเป็นปัจจัยลบที่สกัดแรงบวกของสัญญาทองคำ โดยล่าสุดทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะวีโต้ข้อเสนอ “แผนสอง" ของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่เกี่ยวกับหน้าผาทางการคลัง หรือมาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 1 ม.ค. 2556

โดยข้อเสนอแผนสองของนายโบห์เนอร์คือการขยายมาตรการปรับลดภาษีในสมัยของอดีตปธน.จอร์จ ดับเบิลยู บุชให้ครอบคลุมครัวเรือนที่มีรายได้ไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์ และในขณะเดียวกันจะยกเลิกเพดานภาษีสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้สูงกว่า 1 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ