นักเศรษฐศาสตร์ HSBC ชี้จีนมีบทบาทเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2012 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน คิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเอชเอสบีซี กล่าวว่า โลกกำลังเปลี่ยนจากยุคโลกเก่าซึ่งนำโดยยุโรป สหรัฐ และ ญี่ปุ่น ไปสู่โลกใหม่ที่นำโดยจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคำพูดของนายคิงในรายงาน "The Great Rotation" ล่าสุดของเขาว่า เศรษฐกิจโลกกำลังถูกนำโดยจีนมากขึ้นเรื่อยๆ และหลายประเทศได้เพิ่มความสัมพันธ์กับจีนเพื่อให้ได้เปรียบประเทศที่มีความสัมพันธ์กับจีนน้อยกว่า

“ผลกระทบจากจีนต่อส่วนที่เหลือของโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานับเป็นการปฏิวัติครั้งใหม่ เป็นไปไม่ได้อีกต่อไปที่พฤติกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะไม่ถูกดึงดูดโดยเศรษฐกิจจีน" เขากล่าว

โลกใหม่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในทั่วโลก ในณะที่การมีส่วนในการเติบโตในทั่วโลกจากโลกเก่าได้หดตัวลง

“ความสัมพันธ์กับจีนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นยังได้รับผลตอบแทน" นายคิงกล่าว พร้อมแสดงความเห็นว่า หลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และ สิงคโปร์ ซึ่งมีการส่งออกไปยังจีนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการขยายตัวที่ดีขึ้น ในขณะที่สหรัฐ เยอรมนี อังกฤษ มีอัตราการส่งออกไปยังจีนที่ต่ำเมื่อเทียบกับจีดีพี

นายคิงระบุว่า จีนสามารถก้าวพ้นความยุ่งยากจากภายนอกซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากความอ่อนแอของโลกเก่าในปี 2555 ด้วยการเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคภายในประเทศ

ทั้งนี้ นายคิงคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.6% ในปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ