พาณิชย์ประสาน สตช.-DSI-ปอ.ศ.เร่งกวาดล้างสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 21, 2012 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ ประสานสำรนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(ปอ.ศ.) กวดขันจับกุมสินค้าเถื่อนในพื้นที่สีแดง-เหลืองช่วงใกล้ปีใหม่ พบผิดดำเนินการตามกฎหมายและห้ามยอมความ ยันไม่หวั่นยูเอสทีอาร์ประกาศเพิ่มพื้นที่สีแดงขายของเถื่อนมากในไทย เหตุเป็นพื้นที่เป้าหมายที่ไทยจะกวาดล้างอยู่แล้ว พร้อมประกาศปี 56 เป็นปีแห่งการพิทักษ์ทรัพย์สินทางปัญญา

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เผยผลประชุมความร่วมมือในการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกับภาคเอกชน เจ้าของสิทธิ์ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องว่า ได้ขอความร่วมมือให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ สตช., DSI และ ปอ.ศ.ให้เข้มงวดตรวจสอบการค้าสินค้าละเมิดให้มากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงที่มีการขายสินค้าละเมิดจำนวนมาก เช่น พันธุ์ทิพย์ บ้านหม้อ คลองถม มาบุญครอง พัฒน์พงศ์ และแหล่งท่องเที่ยวในต่างจังหวัด รวมถึงพื้นที่สีเหลืองทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่มีการขายสินค้าละเมิดเช่นกัน เพราะในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ประชาชนจะออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเพื่อเตรียมเป็นของขวัญ จึงเป็นโอกาสทองของการค้าสินค้าละเมิด ซึ่งหากพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม รายงานการทบทวนสถานะประเทศไทยด้านทรัพย์สินทางปัญญาของสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ(USTR) ในเดือน ธ.ค.55 นั้นได้ประกาศเพิ่มพื้นที่สีแดงในประเทศไทยที่มีการขายสินค้าละเมิดมากในรายงานดังกล่าวด้วย โดยในกรุงเทพฯ ได้เพิ่มตลาดนัดจตุจักร, ศูนย์การค้ามาบุญครอง, สยามสแควร์, ถนนสุขุมวิท ย่านการค้าพัฒน์พงศ์ ส่วนในแหล่งท่องเที่ยวต่างจังหวัด ได้เพิ่ม หาดกะรน และหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ศูนย์การค้าไอที ซิตี้ พัทยา จ.ชลบุรี และตลาดโรงเกลือ อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ส่วนพื้นที่สีแดงในรายงานปี 54 ของ USTR ได้แก่ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ย่านการค้าคลองถม สะพานเหล็ก และบ้านหม้อ ซึ่งล้วนแต่เป็นพื้นที่ที่ทางการไทยจัดให้เป็นพื้นที่สีแดง และมีเป้าหมายปราบปรามการละเมิดอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้กำหนดให้ปี 56 เป็นปีพิทักษ์ทรัพย์สินทางปัญญา โดยจะขอความร่วมมือให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมดร่วมกันเข้มงวดกวดขันในการตรวจสอบการค้าขาย และการผลิต รวมถึงการนำเข้าสินค้าละเมิดจากต่างประเทศ ซึ่งหากพบกระทำความผิดให้ดำเนินการเอาผิดทันที รวมถึงให้รณรงค์ปลุกจิตสำนึกคนไทยไม่ใช้สินค้าละเมิดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ