World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2012 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักงานเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FHFA) รายงานว่า ราคาบ้านในสหรัฐของเดือนต.ค. ยังคงขยายตัวอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อมีการปรับตามฤดูกาล เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

ดัชนีราคาบ้านรายเดือนของ FHFA ระบุว่า ราคาบ้านในเดือนต.ค. ขยับขึ้น 0.5% จากเดือนก่อนหน้า และราคาบ้านในช่วง 12 เดือนสิ้นสุด ณ เดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 5.6% เป็นสัญญาณแสดงว่าตลาดที่อยู่อาศัยยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- บรรดาผู้นำของพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ประกาศเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายภาษี ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอจากภายในพรรคที่จะทำให้ผ่านการลงคะแนนได้

ทั้งนี้ ผู้นำพรรครีพับลิกันได้แจ้งต่อสมาชิกสภาผู้แทนฯในที่ประชุมว่า การลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถูกเลื่อนออกไปจนถึงวันคริสต์มาสปีนี้

-- สหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติการเพิ่มเงินทุนให้แก่ธนาคารพาณิชย์ 4 แห่งในวงเงิน 1.865 พันล้านยูโร (2.480 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างเสถียรภาพให้แก่ระบบธนาคารในประเทศ

ในการช่วยเหลือครั้งนี้ ธนาคารลิเบอร์แบงก์จะได้รับการเพิ่มทุน 124 ล้านยูโร, ธนาคารบังโก ซีอีไอเอสเอส 604 ล้านยูโร, ธนาคารกาฮา3 407 ล้านยูโร และธนาคารบังโก มาเร นอสตรอม 730 ล้านยูโร

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส, สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) และฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของออสเตรเลีย หลังจากรัฐบาลลดการให้ความสำคัญกับการเกินดุลงบประมาณ

-- ผลสำรวจรายไตรมาสของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่า บีโอเจเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลมากสูงสุดแป็นประวัติการณ์ที่ 104.93 ล้านล้านเยน ณ สิ้นเดือนก.ย. สะท้อนให้เห็นถึงการขยายเข้าซื้อพันธบัตรจากโนบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นคงคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศ โดยระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังซบเซาลงท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย แต่ในขณะเดียวกันก็มีสัญญาณบ่งชี้ว่าบางภาคส่วนกำลังดีดตัว อาทิ การผลิตและการบริโภค

-- ผลการสำรวจโดยสถาบันวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนม.ค. เนื่องจากความวิตกกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของประเทศอื่นๆในยูโรโซนจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนี

รายงานของ GfK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงแตะ 5.6 จุดในเดือนม.ค. จากระดับ 5.8 จุดในเดือนธ.ค.

-- นายชินโสะ อาเบะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) และว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าววันนี้ว่า เขาจะเร่งรัดการปฏิรูปภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเป็นการตอกย้ำจุดประสงค์ของเขาในการใช้มาตรการทางการคลังเพื่อเอาชนะภาวะเงินฝืดที่ยาวนานในประเทศ

-- บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 3 อันดับแรกของญี่ปุ่นต่างมียอดการผลิตในจีนลดลงเป็นตัวเลขสองหลักเมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤศจิกายน เพราะได้รับผลกระทบจากความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

-- พัก กึน-ฮเย หัวหน้าพรรคแซนูรีและว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ และประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ ตกลงกันว่าจะพบปะกันอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อหารือถึงเรื่องต่างๆในระดับทวิภาคีและนานาประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 0.9% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งถูกปรับทบทวนลงจากตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ