ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดบวก $14.2 ขณะการเจรจางบประมาณสหรัฐชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 22, 2012 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังระหว่างรัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐอาจล้มเหลว และจะฉุดรั้งเศรษฐกิจสหรัฐ รวมไปถึงเศรษฐกิจโลกให้เข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 14.2 ดอลลาร์ หรือ 0.86% ปิดที่ 1,660.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ดีดขึ้น 52.5 เซนต์ ปิดที่ 32.203 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ดีดขึ้น 3.1 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 3.567 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ปิดที่ 1,536.90 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 9.30 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 682.30 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 2.05 ดอลลาร์

ราคาทองร่วงลงอย่างหนักในวันอังคารและวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลอดสัปดาห์ ทองคำปิดลดลง 2.2% ซึ่งเป็นการลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน โดยราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงเกือบ 4% นับตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาเล็กน้อยในวันศุกร์ และมีการปิดสถานะขาย (short position) บางส่วน นอกจากนั้น ทองคำยังได้รับแรงหนุนจากความต้องการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันเลื่อนการลงมติเพื่อขึ้นภาษีสำหรับผู้มีรายได้สูง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดปะทุความวิตกกังวลว่าการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังอาจล้มเหลว

เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ร่างกฎหมายภาษีเผชิญกับแรงต้านทานจากสมาชิกหัวอนุรักษ์ของพรรครีพับลิกัน ส่งผลให้นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีทางเลือก นอกจากเลื่อนการลงมติในสภาผู้แทนฯออกไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเพิ่มความหวั่นวิตกว่า ทำเนียบขาวและสมาชิกสภานิติบัญญัติจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องงบประมาณได้ก่อนวันที่ 1 ม.ค.เมื่อการลดรายจ่ายและขึ้นภาษีเป็นวงเงินรวมประมาณ 6 แสนล้านดอลลาร์จะเริ่มมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ