China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและเหมืองแร่จีนประจำวันที่ 24 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday December 24, 2012 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจของประเทศเปิดเผยคำประกาศซึ่งลงวันที่ 18 ธ.ค. ในวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า NDRC มีมติยกเลิกการควบคุมชั่วคราวด้านการปรับขึ้นราคาถ่านหินที่ใช้ผลิตไฟฟ้า และเพดานราคาถ่านหินผลิตไฟฟ้า

การยกเลิกการควบคุมราคาถ่านหินผลิตไฟฟ้าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2556 เป็นต้นไป โดยมีวัตถุประสงค์เสริมความแข็งแกร่งด้านการปฏิรูปในตลาดถ่านหิน และให้นักลงทุนในตลาดมีบทบาทอย่างเต็มรูปแบบ

คำประกาศระบุว่าสถานการณ์อุปสงค์และอุปทานที่ผ่อนคลาย และความมีเสถียรภาพของราคาถ่านหินผลิตไฟฟ้าทั่วทั้งประเทศ นับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการยกเลิกการควบคุมราคา

-- สมาคมขนส่งและจัดจำหน่ายถ่านหินจีนคาดว่า การนำเข้าถ่านหินของจีนจะยังคงขยายตัวในปี 2556 ซึ่งยังคงเป็นการนำเข้าจากกลุ่มผู้ส่งออกรายสำคัญ อาทิ อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย

รายงานระบุว่า ยอดนำเข้าถ่านหินในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้แตะที่ระดับ 245 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 34.9% จากปีก่อนหน้า

สำหรับยอดนำเข้าทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ 270 ล้านตัน

นายหวัง จานจุน ประธานสมาคม กล่าวในการประชุมสุดยอดตลาดถ่านหินจีน 2556 ที่จัดขึ้นในมณฑลส่านซี ซึ่งเป็นมณฑลผลิตถ่านหินที่สำคัญของจีนว่า คาดว่าการนำเข้าที่จะยังคงอยู่ในระดับสูงในปีหน้า ขณะที่จีนกลายเป็นผู้นำเข้าถ่านหินสุทธิในปี 2552

ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเข้าร่วมการประชุมระบุว่า ยอดรวมถ่านหินนำเข้าขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จากราคาถ่านหินในลดลงในตลาดต่างประเทศและต้นทุนการขนส่งที่ลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ