โบรกฯคาดเงินเยนอ่อนค่ากระทบรายได้บริษัทในเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 24, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหลักทรัพย์ของเกาหลีใต้เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า เงินเยนซึ่งคาดว่าจะอ่อนค่าลงภายหลังการเปลี่ยนแปลงผู้นำญี่ปุ่นจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของกลุ่มบริษัทในเกาหลีใต้ ในขณะที่เงินวอนเกาหลีใต้ยังคงแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซัมซุง ซีเคียวริตีส์ ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของเกาลีใต้ระบุในรายงานว่า หากเงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับ 110 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ และเงินวอนแข็งค่าขึ้นแตะ 1,050 วอนต่อดอลลาร์สหรัฐ ผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนชั้นนำ 25 แห่งของเกาหลีใต้ ซึ่งคิดเป็น 44.6% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด จะลดลง 1.6%

ล่าสุด เงินเยนซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 84 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแข็งค่าขึ้นมากกว่า 8% แล้วในปีนี้ โดยมีปัจจัยหลักมาจากนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเชิงปริมาณของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)

ทั้งนี้ คาดว่าเงินเยนจะยังคงอ่อนค่าลงอีก เนื่องจากนายชินโสะ อาเบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้มีการผ่อนคลายทางการเงินแบบไม่จำกัด และเตรียมทุ่มเงินจำนวนมากในงานสาธารณะเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ

หลังจากได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งไม่นานมานี้ นายอาเบะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเตรียมที่จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ ได้ให้ความสำคัญกับงานด้านเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะถดถอยเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2543 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ