เยนร่วง หลังว่าที่นายกฯญี่ปุ่นกดดันบีโอเจเพิ่มเป้าเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 24, 2012 21:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยนร่วงลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือนเทียบดอลลาร์ หลังจากที่นายชินโสะ อาเบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

เงินเยนอ่อนค่าลง 0.3% แตะ 84.52 เยน/ดอลลาร์ ณ เวลา 8.51 น.ตามเวลานิวยอร์ก หลังจากร่วงแตะ 84.62 เยนเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่กลางเดือนเม.ย.2554

นายอาเบะเปิดเผยว่า รัฐบาลชุดใหม่ซึ่งคาดว่าจะจัดตั้งได้ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ จะพิจารณาเรื่องการทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับบีโอเจ หากบีโอเจไม่ใช้เป้าเงินเฟ้อไว้ที่ 2% ในการประชุมบอร์ดครั้งต่อไป

นายอาเบะซึ่งเรียกร้องให้กำหนดเป้าเงินเฟ้อไว้ที่ 2% กล่าวในรายการโทรทัศน์ว่า "เราคาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะหารือเรื่องนี้ในการประชุมบอร์ดครั้งต่อไป ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 21-22 ม.ค."

นายอาเบะกล่าวต่อไปว่า หากบอร์ดธนาคารกลางตัดสินใจไม่ใช้เป้าเงินเฟ้อดังกล่าว เพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรัง "เราจะทบทวนกฎหมายว่าด้วยธนาคารกลาง และกำหนดเป้าเงินเฟ้อด้วยการลงนามเป็นข้อตกลงกับบีโอเจ"

นักวิเคราะห์กล่าวว่า คำกล่าวของนายอาเบะที่ระบุว่าจะทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับบีโอเจ หากไม่กำหนดเป้าเงินเฟ้อที่สูงขึ้นนั้น เป็นปัจจัยที่ทำให้เงินเยนปรับตัวย่ำแย่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ