ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า เหตุวิตกหน้าผาการคลังหนุนแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 25, 2012 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมือคืนนี้ (24 ธ.ค.) เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาด้านการคลังของสหรัฐได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ขณะที่เงินเยนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือน หลังจากว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นพยายามกดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อให้สูงขึ้น

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.72% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 84.820 เยน จากระดับของวันศุกร์ 84.210 เยน และอ่อนค่าลง 0.10% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9154 ฟรังค์ จากระดับ 0.9163 ฟรังค์

ค่าเงินยูโรขยับขึ้น 0.01% แตะที่ 1.3186 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3185 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง 0.30% แตะที่ 1.6122 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6170 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.32% แตะที่ 1.0366 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0399 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียลดลง 0.19% แตะที่ 0.8220 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8236 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เนื่องจากยังคงวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์จะผลบังคับใช้พร้อมกันโดยอัตโนมัตในต้นปีหน้า หลังจากแกนนำพรรครีพับลิกันประกาศเลื่อนการลงมติ "แผนสอง" ของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่ไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากภายในพรรคของเขาเองได้มากพอ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการทำลายความหวังของหลายฝ่ายก่อนหน้านี้ที่ว่าช่องว่างระหว่างสองพรรคได้หดแคบลงแล้ว

ด้านนายโบห์เนอร์กล่าวว่าการเลื่อนโหวตแผนสองไม่ใช่สิ่งที่เขาอยากให้เกิดขึ้น พร้อมทั้งระบุว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาต้องเดินหน้าเจรจากับสภาคองเกรสต่อไปเพื่อหลีกเลี่ยง "fiscal cliff"

ส่วนสกุลเงินเยนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือน หลังจากที่นายชินโสะ อาเบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

นายอาเบะเปิดเผยว่า รัฐบาลชุดใหม่ซึ่งคาดว่าจะจัดตั้งได้ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ จะพิจารณาเรื่องการทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับบีโอเจ หากบีโอเจไม่ใช้เป้าเงินเฟ้อไว้ที่ 2% ในการประชุมบอร์ดครั้งต่อไป

นายอาเบะซึ่งเรียกร้องให้กำหนดเป้าเงินเฟ้อไว้ที่ 2% กล่าวในรายการโทรทัศน์ว่า "เราคาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะหารือเรื่องนี้ในการประชุมบอร์ดครั้งต่อไป ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 21-22 ม.ค." นักวิเคราะห์กล่าวว่า คำกล่าวของนายอาเบะที่ระบุว่าจะทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับบีโอเจ หากไม่กำหนดเป้าเงินเฟ้อที่สูงขึ้นนั้น เป็นปัจจัยที่ทำให้เงินเยนปรับตัวย่ำแย่

  • * ตลาดเงินนิวยอร์กจะปิดทำการในวันอังคารที่ 25 ธ.ค. เนื่องในวันคริสต์มาส *

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ