"ต้ากง"ให้เครดิตพินิจเชิงลบแก่อันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐ เหตุวิกฤตหนี้ยืดเยื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 25, 2012 22:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง ของจีน ประกาศให้เครดิตพินิจเชิงลบแก่อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินในประเทศของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากวิกฤตหนี้ที่ยังยืดเยื้อ
"พรรคการเมืองแต่ละพรรคยังคงยืนกรานในข้อเสนอที่เป็นประโยชน์กับพรรคของตน" ต้ากงระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ "ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะมีมติเป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้ในระยะยาว"

ต้ากงระบุว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางสหรัฐเพิ่มขึ้น 9.1% เมื่อเทียบรายปีในปี 2554 และเพิ่มขึ้น 11.7% ในปี 2555 ซึ่งสูงกว่าจีดีพีของประเทศอยู่มาก โดยจีดีพีสหรัฐขยายตัวในอัตรา 3.9% ในปี 2554 และ 3.4% ในปี 2555

บริษัทจัดอันดับเครดิตจีนคาดว่าหนี้ค้างชำระของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นแตะ 104.8% ของจีดีพี และ 608.7% ของรายได้การคลังภายในสิ้นปี 2555 ซึ่งบ่งชี้ว่าความสามารถในการชำระหนี้ของสหรัฐกำลังอยู่ในแนวโน้มขาลง

"เนื่องจากภาวะหน้าผาการคลังที่ยังไม่ได้ข้อยุติ จีงมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะปรับตัวลงสู่ภาวะถดถอยในปี 2556 และจะอ่อนแอในระยะยาว ซึ่งจะยิ่งบั่นทอนปัจจัยพื้นฐานของรัฐบาลสหรัฐในการชำระหนี้" แถลงการณ์ของต้ากงระบุ

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2554 ต้ากงได้ปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินในประเทศของสหรัฐจาก A+ เป็น A พร้อมให้แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นเชิงลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ