China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 26 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2012 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนวางแผนซื้อน้ำตาลในประเทศจำนวน 3,000,000 ตันเข้าสู่คลังสำรองของรัฐในปีเพาะปลูก 2555-56 ผ่านการประมูลราคา

การซื้อขายนี้ครอบคลุมน้ำตาลที่ผลิตหลังเดือนต.ค.และต้องเป็นน้ำตาลที่ได้มาตรฐานระดับชาติ โดยมาตรฐานราคาซื้อกำหนดไว้ที่ 6,100 หยวน/ตัน

รัฐบาลจีนตัดสินใจสำรองน้ำตาลใหม่จำนวน 800,000 ตัน ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ธ.ค. และ 700,000 ตันในวันที่ 22 ม.ค.ปีหน้า ส่วนที่เหลืออีก 1.5 ล้านตันยังไม่ได้กำหนดเวลาว่าจะซื้อเมื่อใด

-- ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนของจีน (DCE) และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (ZCE) จะปรับเพิ่ม margins ขั้นต่ำและขยายขอบเขตการซื้อขายรายวันตั้งแต่วันศุกร์ที่ 28 ธ.ค. เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 3 วัน (1-3 ม.ค.)

DCE จะเพิ่ม margins ของสัญญาถั่วเหลือง กากถั่วเหลือง น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันปาล์ม PVC LPPE และถ่านโค้ก เป็น 7% ตั้งแต่วันศุกร์ และขยายขอบเขตการซื้อขายรายวันเป็น 5%

ขณะเดียวกัน ZCE จะเพิ่ม margins ขั้นต่ำสำหรับสัญญาข้าวสาลี ฝ้าย น้ำตาล PTA น้ำมันเร้ปซี้ด ข้าวเบา เมธานอล และกระจก เป็น 8% ในวันศุกร์ และขยายขอบเขตการซื้อขายรายวันเป็น 6% ในวันจันทร์ถัดไป

-- ราคาแป้งสาลีในจีนดีดตัวขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากอุปสงค์เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลและราคาข้าวสาลียังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

ในปักกิ่ง ราคาส่งของแป้งข้าวสาลีเพิ่มขึ้น 3.47-7.04% จากต้นเดือนพ.ย. เนื่องจากราคาผู้ผลิตสูงขึ้น

แหล่งข่าววงในกล่าวว่า ปีนี้ผลผลิตอุดมสมบูรณ์และรัฐก็มีคลังสำรองเพียงพอ ดังนั้นอุปทานข้าวสาลีจะไม่ขาดแคลนและราคาจะไม่พุ่งสูงเกินเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ