วิจัยกสิกรฯ คาดส่งออกไทยปี56 โตถึง 12.5%จาก 4.0%ปีนี้ ได้หลายปัจจัยหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2012 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า แม้ประเด็นเศรษฐกิจโลกยังเป็นตัวแปรหลักที่จะส่งผลต่อกระบวนการฟื้นตัวของการส่งออกไทยในช่วงหลายเดือนข้างหน้า แต่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อทิศทางของภาคการส่งออกในปี 56 โดยคาดการณ์ในเบื้องต้นว่า การส่งออกของไทยในปี 56 ยังคงมีโอกาสขยายตัวได้ร้อยละ 12.5

โดยนอกเหนือจากผลของฐานเปรียบเทียบที่ค่อนข้างต่ำในปี 2555 แล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่จะช่วยหนุนให้ภาพรวมการส่งออกมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น เช่น 1.ความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกไม่พลิกผันไปในทิศทางที่ย่ำแย่ลง แม้เศรษฐกิจยูโรโซนยังมีแนวโน้มต้องเผชิญกับภาวะถดถอยต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงเปราะบางต่อแนวทางการแก้ปัญหาหน้าผาทางการคลัง (Fiscal Cliff) แต่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ความเสี่ยงของยุโรปและสหรัฐฯ น่าจะอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งเมื่อรวมกับการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อเนื่องของธนาคารกลางทั้ง 2 ประเทศ ก็น่าจะทำให้ผลเชื่อมโยงต่อบรรยากาศการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกทยอยเข้าสู่สถานการณ์ที่นิ่งมากขึ้นในระยะต่อไป

2. สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนมีความต่อเนื่อง โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าเศรษฐกิจจีนน่าจะเข้าสู่เส้นทางการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นเป็นลำดับนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2555 ขณะที่แนวทางการบริหารประเทศของผู้นำจีนชุดใหม่ที่เน้นการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพนั้น ทำให้คาดหวังว่าจะมีการกระตุ้นอุปสงค์ในจีนควบคู่ไปกับการขยายการค้าภายในภูมิภาคเอเชียเพื่อทดแทนผลกระทบจากการส่งออกไปยังชาติตะวันตก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวน่าจะเอื้อประโยชน์ให้ภาคการส่งออกของภูมิภาคเอเชียและไทยมีทิศทางที่ดีขึ้นในปี 2556

3. การขยายการค้าการลงทุนสู่ตลาดศักยภาพ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนให้การกลับสู่เส้นทางการฟื้นตัวของการส่งออกไทยมีภาพที่มั่นคงมากขึ้นในปี 2556 โดยเฉพาะตลาดส่งออกที่เป็นคู่สัญญากรอบการค้าเสรีกับไทย และค่อนข้างมีภูมิคุ้มกันจากทิศทางที่ผันผวนของเศรษฐกิจโลก

4. ทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะสินค้าเกษตร/เกษตรแปรรูป น่าจะได้รับแรงเสริมด้านราคาตามการสูงขึ้นของทิศทางราคาในตลาดโลก อันเป็นผลจากวัฎจักรเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว (โดยเฉพาะยางพารา และมันสำปะหลัง ที่คงได้รับอานิสงส์จากความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจากจีนประเทศที่บริโภค) ก็จะเป็นตัวช่วยเร่งการฟื้นตัวของภาคการส่งออกในช่วงที่เศรษฐกิจโลกเริ่มมีจังหวะการขยายตัวที่สม่ำเสมอมากขึ้นเช่นกัน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า แม้ภาพรวมการส่งออกในเดือนพ.ย.55 จะสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ที่ร้อยละ 26.86 แต่โมเมนตัมของการขยายตัวที่ค่อนข้างเบาบางก็สะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันจากความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีอยู่ ซึ่งอาจมีผลทำให้คำสั่งซื้อในช่วงสุดท้ายของปีเพิ่มขึ้นไม่มากเท่าที่คาดหวัง และมีผลเชื่อมโยงทำให้มูลค่าส่งออกในไตรมาส 4/55 ไม่อาจไต่ระดับขึ้นจากไตรมาสก่อนได้มากนัก แม้ว่าอานิสงส์จากฐานเปรียบเทียบที่ต่ำจากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปลายปีก่อน จะส่งผลให้การส่งออกของไทยสามารถบันทึกอัตราการขยายตัวได้ในระดับค่อนข้างสูง และเพียงพอที่จะประคองภาพรวมการส่งออกในปี 2555 ให้ขยายตัวได้ใกล้เคียงร้อยละ 4.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ