กรมทางหลวง เล็งลดเพดานน้ำหนักบรรทุกเหลือไม่เกิน 38 ตันจาก 58 ตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2012 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกพฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานปล่อยขบวนรถในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 รวมทั้งมอบนโยบายให้ผู้บริการกรมทางหลวงว่า ได้กำชับให้กรมทางหลวงเตรียมพัฒนาถนนทางหลวงรองรับการเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558 ซึ่งมีประเด็นที่ต้องศึกษาเกี่ยวกับน้ำหนักรถบรรทุก เนื่องจากประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านกำหนดน้ำหนักของรถบรรทุกต่างกัน คือ ไทย อนุญาตให้รถพ่วงบรรทุกน้ำหนักไม่เกิน 58 ตัน ขณะที่ต่างประเทศกำหนดไว้ที่ 38 ตัน

ด้านนายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า เดิมกรมทางหลวงกำหนดน้ำหนักรถบรรทุกพ่วงต้องไม่เกิน 38 ตัน ขณะที่รถบรรทุก 10 ล้อ น้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 21 ตัน แต่ที่ผ่านมาผู้ประกอบการขอให้ยกเว้น จึงมีการอนุโลมให้ใช้น้ำหนักรถบรรทุกพ่วงที่ 58 ตัน และขอให้ปรับลดลงเป็น 53 ตัน และ 38 ตัน ซึ่งในปี 2556 กำหนดให้น้ำหนักรถบรรทุกพ่วงอยู่ที่ 53 ตัน เป็นเวลา 1 ปี เพื่อรอผลศึกษาความเหมาะสมของน้ำหนักบรรทุก เนื่องจากน้ำหนักบรรทุกมีผลกระทบทำให้ถนนชำรุด ขณะที่ผู้ประกอบการต้องการบรรทุกน้ำหนักมากๆ อย่างไรก็ตาม การกำหนดน้ำหนักบรรทุกควรเป็นสากลเหมือนกันที่ 38 ตัน ซึ่งเป็นน้ำหนักเดิมที่กรมทางหลวงกำหนด

ส่วนการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ของกรมฯ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเร่งรัดการดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงินประมาณ 68,780 ล้านบาท และเส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. วงเงินประมาณ 45,506 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอเรื่องเวนคืน และพิจารณารูปแบบการลงทุน คาดว่าจะประกวดราคาได้ภายในปี 2556

นายชัชวาลย์ กล่าวถึงมาตรการในการอำนวยความสะดวกปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 ว่า กรมฯ กำหนดมาตรการรวม 7 ข้อ ได้แก่ 1.ทางดีพร้อมใช้ ปลอดภัย ไร้จุดเสี่ยง โดยดูแลบำรุงรักษาทางหลวงให้อยู่ในสภาพดี ประสานตำรวจทางหลวงเพื่อเตรียมอำนวยความสะดวกด้านการจราจร 2.ป้ายเด่นชัด ไม่พลัด ไม่หลง จัดทำความสะอาดป้าย และทำป้ายทางเลี่ยงทางลัดทุกระยะ 3-5 กม.

3.ไฟฟ้าส่องสว่าง เดินทางปลอดภัย สัญญาณไฟจราจรเห็นชัด อุบัติเหตุลดลง 4.จุดบริการทั่วไทย พักรถก่อนไป เดินทางใกล้ไกลปลอดภัยทุกเส้นทาง โดยมีจุดให้บริการทั่วไทยรวม 198 แห่ง 5.บุคลากรพร้อมให้บริการผู้เดินทางตลอด 24 ชั่วโมง จัดเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรอุปกรณ์พร้อมให้บริการ รวมทั้งรายงานสภาพการจราจร ณ เวลาปัจจุบัน 6.โทร 1586 สายด่วนคู่ใจเพื่อนเดินทางพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง และ7.ใช้มอเตอร์เวย์ฟรี ของขวัญปีใหม่จากใจกรมทางหลวง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ