รมต.เศรษฐกิจญี่ปุ่นลั่นมุ่งแก้เยนแข็ง,เงินฝืด หวังขจัดอุปสรรคขัดขวางการเติบโตของศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2012 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งเป็นกระทรวงที่จัดตั้งขึ้นใหม่ กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเงินเยนแข็งค่าและภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังเป็นอันดับแรก

"ก่อนอื่น เราจะขจัดอุปสรรคที่ขวางทางอยู่ ซึ่งหมายความถึงเงินฝืดและเยนที่แข็งค่า" นายอามาริกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากได้รับการชี้แนะจากนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่สำนักนายกฯ ในวันนี้

นายอามาริ ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงนโยบายการคลังและเศรษฐกิจด้วยนั้น กล่าวว่า รัฐบาลจะจัดทำงบประมาณพิเศษที่มีขนาดใหญ่และมีประสิทธิภาพสำหรับปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม เพื่อที่จะได้มีเงินไปใช้ในการดำเนินมาตรการนโยบายสำหรับแก้ปัญหาต่างๆ โดยหลังจากทำลายอุปสรรคเบื้องต้นแล้ว รัฐบาลก็จะร่างแผนโร้ดแมปสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้บริษัทต่างๆเพิ่มการใช้จ่ายทุน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอามาริ ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม จะร่วมมือกับนายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลัง ในการรวบรวมงบประมาณและมาตรการกระตุ้นต่างๆ

ด้านนายอาโสะยังรับหน้าที่ในการบริหารนโยบายสกุลเงินของประเทศด้วย ซึ่งรวมถึงการพิจารณาเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อควบคุมเงินเยนไม่ให้พุ่งสูงขึ้น เพราะเงินเยนที่แข็งค่าจะส่งผลกระทบต่อบรรดาผู้ส่งออกของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ