ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินเยนร่วง หลังนายกฯญี่ปุ่นยืนยันแก้ปัญหาเยนแข็ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2012 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเยนร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (26 ธ.ค.) หลังจากนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นให้คำมั่นสัญญาว่าจะเดินหน้าผลักดันให้ญี่ป่นสามารถหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดและเงินเยนที่แข็งค่า ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ในสหรัฐ

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 0.29% แตะที่ 1.3220 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3182 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ขยับขึ้น 0.02% แตะที่ 1.6128 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6125 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 1.04% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 85.620 เยน จากระดับ 84.740 เยน แต่ร่วงลง 0.29% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9133 ฟรังค์ จากระดับ 0.9160 ฟรังค์

เงินเยนร่วงลงหลังจากนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยืนยันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเงินเยนแข็งค่าและภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังเป็นอันดับแรก นอกจากนี้ รัฐบาลจะจัดทำงบประมาณพิเศษที่มีขนาดใหญ่และมีประสิทธิภาพสำหรับปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม เพื่อที่จะได้มีเงินไปใช้ในการดำเนินมาตรการนโยบายสำหรับแก้ปัญหาต่างๆ โดยหลังจากทำลายอุปสรรคเบื้องต้นแล้ว รัฐบาลก็จะร่างแผนโร้ดแมปสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้บริษัทต่างๆเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุน

ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน เพราะได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่าสหรัฐอาจจะเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์จะผลบังคับใช้พร้อมกันโดยอัตโนมัติในต้นปีหน้า ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ประกาศยกเลิกวันหยุดพักผ่อนที่ฮาวาย และเดินทางกลับมายังกรุงวอชิงตันเพื่อหาทางแก้ภาวะหน้าผาการคลังกับสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ