China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2012 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานวานนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนคิดเป็น 11.1% ของการค้าโลกในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2555 เพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ยอดส่งออกของจีนขยายตัวรวดเร็วกว่าประเทศรายใหญ่อื่นๆ ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ แม้เกิดสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

-- เมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนประกาศหลายมาตรการซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดต้นทุนด้านโลจิสติคส์และปรับปรุงประสิทธิภาพ

มาตรการเหล่านี้ประกอบด้วย การลดค่าไฟและค่าน้ำสำหรับผู้อยู่ในภาคการแปรรูปและขนส่งสินค้าเกษตร และปรับลดค่าธรรมเนียมการจัดการที่ตลาดสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในที่ประชุมผู้บริหารรัฐบาลจีน โดยมีนายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า เป็นประธานในการประชุม ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้เห็นพ้องให้มีการปราบปรามการล่อลวงเรียกเก็บเงินที่ผิดกฎหมายของผู้ค้าปลีกรายใหญ่บางส่วนที่ทำกับผู้ผลิตสินค้าเกษตร และให้คำมั่นที่จะกำกับดูแลราคาอย่างจริงจังมากขึ้น

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) ปรับทบทวนข้อมูลยอดขาดดุลบัญชีทุนและการเงินในไตรมาส 3 สู่ระดับ 5.17 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิม 7.1 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาส 3 ได้มีการปรับทบทวนมาอยู่ที่ 7.08 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิม 7.06 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ