ผู้ผลิตในเกาหลีใต้คาดสภาวะทางธุรกิจดีขึ้นในปีหน้าหลังภาคการส่งออกฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2012 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า บรรดาผู้ผลิตในเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าสภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นในปีหน้าเมื่อเทียบกับปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการส่งออกที่ดีดตัวขึ้น

ดัชนีผลสำรวจทางธุรกิจ ซึ่งชี้วัดความคาดหมายของผู้ผลิตที่มีต่อสภาวะทางธุรกิจในปี 2556 อยู่ที่ระดับ 81 หรือเพิ่มขึ้น 9 จุดจากระดับในปี 2555 โดยดัชนีนี้ได้จากการสำรวจความเห็นของผู้ผลิต 1,450 รายในเกาหลีใต้

สำหรับดัชนีผลสำรวจทางธุรกิจนอกกลุ่มผู้ผลิต ซึ่งได้จากการสำรวจบริษัท 1,046 แห่งในเกาหลีใต้ อยู่ที่ระดับ 73 ซึ่งเท่ากับของปีนี้

บริษัทในเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นต่อสภาวะทางธุรกิจมากขึ้นจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าภาคการส่งออกจะดีดตัวขึ้น โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์เมื่อเดือนต.ค.ว่า การส่งออกสินค้าของประเทศจะขยายตัว 7.5% ในปีหน้า สูงกว่าปีนี้ที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 3.4%

นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนที่ดีขึ้นจะช่วยหนุนภาคการส่งออกของเกาหลีใต้ให้ฟื้นตัวในปีหน้า เนื่องจากเกาหลีใต้ส่งออกสินค้า 1 ใน 4 ของทั้งหมดไปยังจีน

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ขยายตัว 3.9% เมื่อเทียบรายปีในเดือนพ.ย. จาก 1.1% ในเดือนต.ค. หลังจากที่หดตัวต่อเนื่อง 3 เดือนรวดก่อนหน้านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ