China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2012 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า ราคาผลผลิตการเกษตรในเมืองขนาดกลาง และขนาดใหญ่ทั่วประเทศของจีนยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ณ สัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 ธ.ค.

ราคาขายส่งพืชผักทั้ง 18 ชนิดในสัปดาห์ที่แล้วพุ่งขึ้น 6.9% เทียบรายสัปดาห์ ขณะที่ราคาเนื้อสุกรซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวจีนขยับขึ้น 0.7% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ โดยในเดือนพ.ย. ค่า CPI ของจีนขยายตัว 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มจากระดับ 1.7% ในเดือนต.ค. ที่เป็นระดับต่ำสุดในรอบ 33 เดือน นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาผลิตผลทางการเกษตรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมีแนวโน้มช่วยผลักดันให้ค่า CPI ขยายตัวต่อไปในเดือนธ.ค.

  • - ศูนย์กลางการค้าธัญพืช และน้ำมันแห่งชาติจีนระบุว่า ในการประมูลประจำสัปดาห์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา จีนได้ขายข้าวสาลีปริมาณ 1.13 ล้านตัน หรือ 73.3% ของข้าวสาลี 1.54 ล้านตันในคลังสำรอง

ราคาขายเฉลี่ยของข้าวสาลีขาว และข้าวสาลีผสมอยู่ที่ 2,328 หยวน/ตัน และ 2,359 หยวน/ตัน ตามลำดับ ตัวเลขทั้งคู่ลดลงเล็กน้อยจากการประมูลในสัปดาห์ก่อนหน้า

รัฐบาลจีนเสนอขายข้าวสาลีเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในสัปดาห์นี้เพื่อผ่อนคลายอุปทานที่ตึงตัว นักธุรกิจกล่าวว่า ผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ในปีนี้ และข้าวสาลีในคลังสำรองจำนวนมากจะช่วยรองรับอุปทานข้าวสาลี และตรวจสอบราคาแป้งสาลีที่เพิ่มสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ