World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2012 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า หนี้สินของรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มขึ้นถึงระดับ 16.4 ล้านล้านดอลลาร์ในวันที่ 31 ธ.ค. ซึ่งเป็นเพดานสูงสุดที่รัฐบาลกลางกำหนดไว้

-- อดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ซึ่งเป็นบิดาของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐ ได้ถูกนำตัวเข้าห้องผู้ป่วยไอซียู เนื่องจากมีอาการไข้ขึ้นสูง ซึ่งทำให้เขายังคงรักษาตัวในโรงพยาบาลในช่วงคริสต์มาส โดยขณะนี้อาการของเขาแย่ลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า บรรดาผู้ผลิตในเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าสภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นในปีหน้าเมื่อเทียบกับปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการส่งออกที่ดีดตัวขึ้น

ดัชนีผลสำรวจทางธุรกิจ ซึ่งชี้วัดความคาดหมายของผู้ผลิตที่มีต่อสภาวะทางธุรกิจในปี 2556 อยู่ที่ระดับ 81 หรือเพิ่มขึ้น 9 จุดจากระดับในปี 2555 โดยดัชนีนี้ได้จากการสำรวจความเห็นของผู้ผลิต 1,450 รายในเกาหลีใต้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า บริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนมีผลกำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนพฤศจิกายน

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า ผลกำไรของบริษัทภาคอุตสาหกรรมที่มีรายได้กว่าปีละ 20 ล้านหยวน (3.18 ล้านดอลลาร์) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 22.8% ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แตะที่ระดับ 6.385 แสนล้านหยวน เทียบกับผลกำไรในเดือนตุลาคมที่บันทึกไว้ 20.5%

-- นายซุสโวโน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียตั้งเป้าการผลิตข้าว 72.06 ล้านตันในปี 2556 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าปีนี้ 4.5% โดยจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้โดยรักษาพื้นที่ปลูกข้าวไว้ที่ 14.59 ล้านเฮกตาร์ซึ่งมีพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิต 14.08 ล้านเฮกตาร์ ได้ผลผลิตปริมาณ 5.12 ตัน/เฮกตาร์

-- รายงานจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุ ยอดค้าปลีกของห้างสรรพสินค้า และร้านค้าที่ลดราคารายหลักๆของเกาหลีใต้ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งกระตุ้นความต้องการเสื้อผ้าสำหรับหน้าหนาว

กระทรวงฐานความรู้เศรษฐกิจ ระบุ ยอดขายโดยรวมของกลุ่มห้างสรรพสินค้าลดราคาชั้นนำ 3 แห่งในเกาหลีใต้ ซึ่งประกอบด้วย อี-มาร์ท, ลอตเต้ มาร์ท และโฮมพลัส ปรับตัวลดลง 1.7% ในเดือนพฤศจิกายน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และฟื้นตัวขึ้นจากเดือนตุลาคมที่มียอดขายลดลง 6.6%

-- กระทรวงการคลังและกลยุทธ์ของเกาหลีใต้ปรับลดแนวโน้มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2556 ของประเทศลงเหลือ 3% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 4% โดยระบุถึงความไม่แน่นอนในต่างประเทศ เช่น ประเด็นหน้าผาการคลังในสหรัฐและวิกฤติหนี้สินในยูโรโซน

-- นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยแรงกดดันที่มีต่อเงินเยนเริ่มลดลง ซึ่งชี้ให้เห็นว่า นโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่เริ่มที่จะส่งผลเป็นรูปธรรมแล้ว

-- นายทาเคชิ นิอินามิ ประธานลอว์สัน อิงค์ ผู้บริหารเครือข่ายร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์กับเกียวโด นิวส์ว่า บริษัทจะรุกเข้าสู่ตลาดไทยในปีงบการเงิน 2555 โดยหวังใช้ไทยเป็นประตูสู่พม่าและตลาดเกิดใหม่อื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เขาได้ขอให้หน่วยงานต่างๆของรัฐยื่นของบประมาณสำหรับปีงบ 2556 ใหม่อีกครั้ง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทบทวนแผนการใช้จ่ายของรัฐบาลชุดก่อน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคฝรั่งเศสในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 86 จาก 84 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบกว่าครึ่งปี

-- ผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นโดยสำนักข่าวเกียวโดเผย คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ มีคะแนนสนับสนุนอยู่ที่ 62.0% และคะแนนไม่เห็นชอบ 21.8%

-- อินเดียปรับลดเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วง 5 ปีข้างหน้า จนถึงปี 2560 พร้อมกับส่งสัญญาณการขึ้นราคาเชื้อเพลิง เพื่อจำกัดการให้เงินอุดหนุนที่อาจจะทำให้เกิดการขาดดุลด้านงบประมาณ

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย. ลดลง 8.4% จากปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 767,530 คัน ซึ่งเป็นการลดลงเดือนที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจการผลิตของอิตาลีในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 88.9 จาก 88.5 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นโยบายการเงินของเกาหลีใต้จะพุ่งเป้าไปที่การส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีหน้า เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น วิกฤตการคลังยูโรโซน และแนวโน้มการขยายตัวที่อยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ