สภาผู้แทนฯสหรัฐเล็งจัดประชุมเจรจาหลีกเลี่ยง fiscal cliff วันอาทิตย์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2012 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรครีพับลิกันเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะจัดการประชุมเพื่อเจรจาเรื่องข้อตกลงการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ในวันอาทิตย์ที่ 30 ธ.ค.นี้

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกัน ได้เรียกร้องให้วุฒิสภาซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากอยู่นั้น ให้ดำเนินการเพื่อช่วยผลักดันให้มีการทำข้อตกลงหลีกเลี่ยงหน้าผาการคลังได้ก่อนกำหนดเส้นตายก่อนสิ้นปีนี้

นักวิเคราะห์ด้านการเมืองบางคนมองว่า เนื่องจากในขณะนี้ใกล้จะถึงวันที่ 1 ม.ค. 2556 เข้าไปทุกขณะนี้ ดังนั้นโอกาสที่พรรครีพับลิกันและเดโมแครคจะทำข้อตกลงในเรื่องการลดหนี้สินของรัฐบาลได้นั้น จึงมีน้อยมาก

การแสดงความคิดเห็นของนักวิเคราะห์มีความสอดคล้องกับนายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งกล่าวว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสอาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังได้ทันกำหนดเส้นตายสิ้นปีนี้ เนื่องจากการเจรจาระหว่างพรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังไม่มีความคืบหน้า

ทั้งนี้ นายรีดได้เรียกร้องให้สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสผลักดันร่างกฎหมายการคลัง เพื่อจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์ จะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในช่วงต้นปีหน้า นอกเสียจากว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะสามารถตกลงกันได้ก่อนสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ