China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2012 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า ผลกำไรภาคอุตสาหกรรมจีนในเดือนพ.ย.ยังอยู่ในทิศทางการขยายตัวที่แข็งแกร่ง ซึ่งหนุนสัญญาณที่ว่าเศรษฐกิจจีน ซึ่งใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลกนั้น กำลังฟื้นตัว

บริษัทอุตสาหกรรมจีนรายใหญ่ หรือบริษัทที่มีรายรับต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวนนั้น ทำกำไรพุ่งขึ้น 22.8% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 6.385 แสนล้านหยวนในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ กำไรในเดือนพ.ย.ขยายตัวเร็วกว่าการขยายตัวที่ 20.5% ในเดือนต.ค. และ 7.8% ในเดือนก.ย.

-- นายเมียว เหว่ย รมว.อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนเปิดเผยว่า คาดว่าผลผลิตที่ผ่านการเพิ่มมูลค่าในภาคอุตสาหกรรมจีนจะเพิ่มขึ้น 10% ในปีนี้ แสดงให้เห็นว่าปริมาณการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงมีเสถียรภาพ แม้ว่าจะได้รับความเสี่ยงจากเศรษฐกิจชะลอตัว

นายเมียวกล่าวในที่ประชุมประจำปีของกระทรวงว่า คาดว่าปริมาณการผลิตภาคอุตสาหกรรมจะทำให้เศรษฐกิจในภาพรวมขยายตัวอย่างน้อย 40% ในปี 2555 และผลกำไรภาคอุตสาหกรรมยังคงมีแนวโน้มทรงตัวจากปีที่แล้ว

ในปีหน้า ทางกระทรวงจะกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลผลิตมที่ผ่านการเพิ่มมูลค่าในภาคอุตสาหกรรมที่ 10% และการใช้พลังงานในการผลิตผลิตภัณฑ์ผ่านการเพิ่มมูลค่าในภาคอุตสาหกรรมน่าจะลดลง 5% ขณะที่การใช้น้ำในการผลิตจะลดลง 7% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ