"โอบามา" เตรียมประชุมร่วมกับผู้นำสภาคองเกรสเพื่อหาทางเลี่ยงหน้าผาการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2012 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ จะประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำสภาคองเกรสจากทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ในวันนี้ เพื่อหาทางทำข้อตกลงในนาทีสุดท้าย ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หรือภาวะที่มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์ จะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในช่วงต้นปีหน้า

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะเป็นประธานในการจัดประชุมผู้นำสภาคองเกรสจากทั้ง 2 พรรคที่ทำเนียบขาวในช่วงบ่ายวันนี้ โดยจะมีนายแฮรี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา, นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา, นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนางแนนซี เปโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ กำหนดเส้นตายในการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังกำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ ซึ่งหากสหรัฐไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องนี้ ก็จะส่งผลให้มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษี มีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในช่วงต้นปี 2556 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเกือบทุกครัวเรือนในสหรัฐ และจะฉุดรั้งเศรษฐกิจของประเทศให้กลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ