SME ในเยอรมนีคาดแนวโน้มธุรกิจปรับตัวดีขึ้น แม้เศรษฐกิจชะงักงันในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2012 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ โอโฮเวน ประธานสมาคมธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางของเยอรมนี (BVMW) เปิดเผยว่า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ส่วนใหญ่ในเยอรมนีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะชะงักงันในปีหน้า แต่จะยังคงมีมุมมองเชิงบวก

"วิกฤตในยูโรโซนส่งผลกระทบเชิงลบต่อการขยายตัว" นายโอโฮเวนเปิดเผยในการแถลงข่าวที่กรุงเบอร์ลิน พร้อมทั้งเผยผลสำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจสถานประกอบการกว่า 3,000 แห่งในเดือนธ.ค. บ่งชี้ว่า ผู้ประกอบการ 72% คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะชะงักงันในปี 2556

อย่างไรก็ตาม ผู้ร่วมตอบสำรวจเกือบ 53% คาดว่าสถานการณ์ทางธุรกิจจะปรับตัวดีอย่างต่อเนื่อง ขณะธุรกิจ SME กว่า 28% คาดการณ์ว่าสถานการณ์ทางธุรกิจของพวกเขาจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2556

สำหรับธุรกิจ SME เกือบ 45% ตอบว่าต้องการลงทุนมากพอๆกับในปี 2555 โดยผู้ตอบแบบสำรวจราว 27% ระบุว่าจะเพิ่มปริมาณการลงทุน

BVMW เปิดเผยว่า ในบรรดาบริษัทต่างๆในการสำรวจครั้งนี้ มี 32.1% ที่ตั้งใจจ้างพนักงานเพิ่มในปีหน้า ขณะที่บริษัทอีก 58.5% ต้องการคงจำนวนพนักงานต่อไป

"ธุรกิจ SME จะทำหน้าที่ได้อย่างน่าพอใจอีกครั้งในปี 2556 ในฐานะผู้สร้างงาน" นายโอโฮเวนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

BVMW ระบุว่า ธุรกิจ SME ในเยอรมนีมีสัดส่วนกว่า 99% ของภาษียอดขายจากภาคธุรกิจทั้งหมด และสร้างงานคิดเป็น 70% รวมทั้งยังมีสัดส่วน 80% ของโอกาสการฝึกอบรมการทำงาน

ขณะเดียวกันเมื่อคืนนี้ หนังสือพิมพ์บิลด์ยังรายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของนายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีจะขยายตัวอย่างเหมาะสมในปี 2556

"สถานการณ์ดีกว่าที่คาด การทำธุรกิจกับสหรัฐและเอเชียยังแข็งแกร่งยิ่งขึ้น แม้ว่าจะมีปัญหาในเรื่องอื่นๆ" นายซอยบิลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ