กนป.สั่งติดตามสต็อกปาล์ม พร้อมกำหนด 3 แนวทางลดสต็อก-ตั้งอนุกก. 2 ชุดดูแล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 28, 2012 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)ว่า ที่ประชุมได้ติดตามสต็อกปาล์มน้ำมันที่จะมีผลผลิตออกมามากในช่วงเดือนมกราคมและจะลดลงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมที่จะมีผลผลิตลดลงก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ โดยได้กำหนดแนวทางการลดสต็อก 3 แนวทางคือ 1.นำไปผสมน้ำมันดีเซลมากขึ้นจากเดิมกำหนดที่ร้อยละ 5 หรือที่เรียกว่า บี5 เป็นร้อยละ 6-7 ซึ่งคณะกรรมการได้สอบถามไปยังค่ายรถยนต์แล้วสามารถทำได้ ซึ่งผู้ผลิตน้ำมันก็พร้อมให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ตามต้องหารือกับกระทรวงพลังงานอีกครั้ง

นอกจากนี้ จะประสานไปยังโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อให้ใช้น้ำมันบี 100 หรือไบโอดีเซลแทนน้ำมันเตา แต่ยังไม่สามารถระบุราคาได้ ซึ่งจะมีการประสานไปยังกระทรวงพลังงานอีกครั้งเพราะราคาน้ำมันเตามีความผันผวน นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลือกลุ่มผู้ส่งออกโดยการอำนวยความสะดวกในการส่งออกได้มากขึ้น โดยไม่ให้ผิดรูปแบบขององค์การการค้าโลก หรือ WTO ซึ่งจะช่วยในการลดต้นทุนและสนับสนุนวงเงินเพิ่มเติม

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังได้ติดตามระมัดระวังปัญหาการขาดแคลนของสต็อกจึงมอบหมายให้กรมการค้าภายในสำรวจประสิทธิภาพการจัดเก็บผลปาล์มไม่ให้เกิดภาวะสต็อกน้ำมันปาล์มมากหรือน้อยเกินไป ตามหลักการที่มีน้ำมันเพียงพอสำหรับการบริโภค อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สต็อกปาล์มน้ำมันยังถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมและสามารถรองรับน้ำมันที่จะออกมาในเดือนมกราคมได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์ต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดจึงตั้งอนุกรรมการ 2 ชุด ได้แก่ อนุกรรมการการตลาดและอนุกรรมการการผลิต

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ กนป.ได้มติเดิมที่ให้รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบหน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม อัตราน้ำมัน 17% ในราคาไม่ต่ำกว่า กิโลกรัมละ 4 บาทและน้ำมันปาล์มดิบหน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม อัตราน้ำมัน 18.5% ในราคาไม่ต่ำกว่า กิโลกรัมละ 4.35 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ