ครม.ญี่ปุ่นเลือกผู้บริหารโตชิบา, มิตซูบิชิ เคมิคอล เป็นสมาชิกคกก.ด้านเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญ 4 ท่านดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการนโยบายการคลังและเศรษฐกิจของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

นายโนริโอะ ซาซากิ ประธานบริษัท โตชิบา คอร์ป, นายโยชิมิตสึ โคบายาชิ ประธานบริษัท มิตซูบิชิ เคมิคอล โฮลดิงส์ คอร์ป, นายโมโตชิเกะ อิโตะ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากบัณฑิตวิทยาลัยแห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว และนายสึสึมุ ทาคาฮาชิ ประธานสถาบันวิจัยแห่งญี่ปุ่น จะเป็นตัวแทนของภาคเอกชนและภาควิชาการในคณะกรรมการนโยบายการคลังและเศรษฐกิจ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ เป็นผู้นำ

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯญี่ปุ่นเลือกผู้เชี่ยวชาญทั้ง 4 ท่านให้ทำหน้าที่ "ให้ความรู้แก่นายกฯ" เนื่องจากเห็นว่าผู้บริหารบริษัททั้งสองท่านมีความสามารถในการตัดสินใจทางธุรกิจอย่างเด็ดขาด ซึ่งสะท้อนถึงทัศนคติในระดับโลก ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์อีกสองท่านก็มีความสามารถในการอธิบายปัญหาทางเศรษฐกิจที่ซับซ้อนให้เข้าใจได้ง่าย

นายอิโตะเป็นผู้ที่สนับสนุนให้ญี่ปุ่นเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีข้ามแปซิฟิก (TPP) ขณะที่นายทาคาฮาชิเป็นนักเศรษฐศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาค

ทั้งนี้ สมาชิกคณะกรรมการดังกล่าวประกอบด้วยนายกรัฐมนตรี, หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี, รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ 4 ท่าน, ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น และผู้เชี่ยวชาญ 4 ท่านที่กล่าวถึงข้างต้น และจะทำหน้าที่เป็นเหมือน "หอบังคับการ" ด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของญี่ปุ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ