World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรครีพับลิกันเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะจัดการประชุมเพื่อเจรจาเรื่องข้อตกลงการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ในวันอาทิตย์ที่ 30 ธ.ค.นี้

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ จะประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำสภาคองเกรสจากทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ในวันนี้ เพื่อหาทางทำข้อตกลงในนาทีสุดท้าย ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หรือภาวะที่มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์ จะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในช่วงต้นปีหน้า

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนพ.ย.ลดลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งบ่งชี้ว่าญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืด

-- ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.ลดลงมาอยู่ที่ 4.1% จาก 4.2% ในเดือนต.ค. ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ของญี่ปุ่นซึ่งหลังจากที่มีการปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว หดตัวลง 1.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

-- Conference Board เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงอย่างหนักในเดือนธ.ค. เนื่องจากภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) ที่กำลังใกล้เข้ามาได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผย เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 6.88 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน อันเนื่องมาจากการส่งออกขยายตัวรวดเร็วกว่าการนำเข้า

-- ธนาคารกลางจีนยืนยันว่าจะใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบต่อไปในปีหน้า และจะจับตาดูความเสี่ยงทางการเงินอย่างใกล้ชิด นอกจากนั้นยังระบุว่าจะปรับนโยบายให้หวังผลในระยะยาวมากขึ้น ตรงจุดมากขึ้น และมีความยืดหยุ่นมากกว่าเดิม

-- นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งกองทุน เพื่อซื้อพันธบัตรต่างประเทศ ตามที่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ได้ให้คำมั่นไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ