ผู้เชี่ยวชาญคาด GDP จีนปี 56 ขยายตัวเกิน 8% แต่เตือนเงินเฟ้อปรับตัวสูง

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 30, 2012 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลู จงหยวน รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการพัฒนา ในสังกัดคณะรัฐมนตรีจีน คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะขยายตัวมากกว่า 8% ในปีหน้า และคาดว่าเงินเฟ้อผู้บริโภคจะเพิ่มสูงกว่าปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลูกล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในงานสัมมนาเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งวานนี้ พร้อมกับแนะว่า รัฐบาลควรมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการขยายตัวอย่างยั่งยืนและควบคุมเงินเฟ้อนำเข้าให้มากขึ้น

เศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ มาตรการกระตุ้น และการที่ตลาดมีเสถียรภาพ ซึ่งนายหลูกล่าวว่า ปัจจัยเหล่านี้จะยังคงผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้า

นอกจากนี้ เขายังเตือนว่า จีนอาจเผชิญเงินเฟ้อนำเข้าที่รุนแรงขึ้นในปีหน้า เนื่องจากสภาพคล่องที่มีอยู่มากเกินไปทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

จีดีพีของจีนในไตรมาส 3 ขยายตัว 7.4% จากปีก่อน ซึ่งชะลอตัวเป็นไตรมาสที่ 7 ติดต่อกันและเป็นอัตราขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบกว่า 3 ปี ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ขยายตัว 2% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากอัตราขยายตัวที่ 1.7% ในเดือนต.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนมีกำหนดเปิดเผยอัตราการขยายตัวของจีดีพีไตรมาส 4 และจีดีพีปี 2555 ในวันที่ 18 ม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ