(เพิ่มเติม) สื่อสหรัฐเผยทำเนียบขาว-รีพับลิกันบรรลุข้อตกลงหลีกเลี่ยงหน้าผาการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 1, 2013 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสื่อสหรัฐในวันนี้ว่า ทำเนียบขาวและสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) แล้ว ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสามารถชะลอการปรับลดการใช้จ่ายออกไปอีก 2 เดือน

นอกจากนี้ ซินหัวยังรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายแฮรี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ สังกัดพรรคเดโมแครท และนางแนนซี เพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวแล้ว

รายงานระบุว่า แผนการดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการเพิ่มรายได้และการเลื่อนการลดการใช้จ่ายโดยอัตโนมัติออกไปเป็นเวลา 2 เดือน และอาจจะขยายระยะเวลาการให้สวัสดิการแก่ประชาชนชาวอเมริกันที่ตกงานเป็นเวลา 1 ปีประมาณ 2 ล้านคน

ทั้งนี้ ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและปรับลดงบรายจ่ายขนาดใหญ่วงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐจะเริ่มมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในวันที่ 1 ม.ค. 2556 ถ้าประธานาธิบดีโอบามา และสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ทันก่อนเส้นตายในเวลาเที่ยงวันนี้ตามเวลาไทย ซึ่งอาจจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ