CBO ชี้ร่างกม.เลี่ยงหน้าผาการคลังทำให้รัฐบาลขาดดุลงบฯอีก $4 ล้านล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2013 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานงบประมาณของสภาคองเกรส (CBO) เปิดเผยว่า การที่วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) นั้น จะส่งผลให้รัฐบาลกลางสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 4 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะการขยายมาตรการภาษีต่ำสำหรับชาวอเมริกันส่วนใหญ่

รายงานการวิเคราะห์ของ CBO ระบุว่า เมื่อเทียบกับกฎหมายฉบับปัจจุบันแล้ว ร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่ทำเนียบขาวและวุฒิสภาเพิ่งลงมติเห็นชอบไปเมื่อวานนี้ตามเวลาไทยนั้น จะส่งผลให้รัฐบาลกลางสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นอีกราว 4 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี เนื่องจากร่างกฎหมายระบุให้มีการขยายระยะเวลาการใช้กฎหมายภาษีพิเศษสำหรับครัวเรือนชาวอเมริกันส่วนใหญ่ที่บังคับใช้ตั้งแต่สมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลกลางมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นอีกราว 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะป้องกันไม่ให้มีการปรับขึ้นภาษีเงินได้ส่วนบุคคลที่มีรายได้ต่ำกว่า 400,000 ดอลลาร์ และครัวเรือนที่มีรายได้ไม่เกิน 450,000 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวและสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังเมื่อช่วงเช้าวานนี้ตามเวลาไทย และหลังจากนั้นไม่นาน วุฒิสภาสหรัฐก็มีมติด้วยคะแนนเสียง 89 ต่อ 8 ผ่านร่างกฎหมายหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง

ด้านสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะลงมติเพื่อลงมติรับรองร่างกฎหมายดังกล่าว แต่หากสภาผู้แทนราษฎรไม่ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ก็อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนร่างกฎหมายและส่งร่างกฎหมายกลับไปให้วุฒิสภาลงมติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอน เนื่องจากในขณะนี้ได้เลยกำหนดเส้นตายการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังในวันที่ 31 ธ.ค.มาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ