(เพิ่มเติม) สภาผู้แทนฯสหรัฐยังหารือลงมติผ่านกม.เลี่ยงหน้าผาการคลัง หลังวุฒิฯไฟเขียวแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2013 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐยังคงมีการหารือกันก่อนที่จะลงมติร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ฉบับที่วุฒิสภาได้ลงมติรับรองไปเมื่อวานนี้ตามเวลาไทย โดยการลงมติจะมีขึ้นในวันนี้ตามเวลาไทย

ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งผ่านมติในวุฒิสภาด้วยคะแนนท่วมท้นถึง 89 ต่อ 8 นั้น กำลังกลายเป็นประเด็นท้าทายสำหรับสภาผู้แทนราษฎร

นายเอริค แคนเตอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวว่า เขาไม่ได้ลงคะแนนสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ขณะที่นายเบรนแดน บัค โฆษกของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าว่า "ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวิตกกังวลในประเด็นที่ว่า ร่างกฎหมายที่ผ่านโดยวุฒิสภานั้นยังขาดรายละเอียดเรื่องการลดการใช้จ่าย"

ทำเนียบขาวและสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังเมื่อช่วงเช้าวานนี้ตามเวลาไทย และหลังจากนั้นไม่นาน วุฒิสภาสหรัฐก็มีมติด้วยคะแนนเสียง 89 ต่อ 8 ผ่านร่างกฎหมายหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง

ทั้งนี้ หากสภาผู้แทนราษฎรไม่ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ก็อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนร่างกฎหมายและส่งร่างกฎหมายกลับไปให้วุฒิสภาลงมติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอน เนื่องจากในขณะนี้ได้เลยกำหนดเส้นตายการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังในวันที่ 31 ธ.ค.มาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ