ปธน.โปรตุเกสเตรียมร้องขอให้ศาลรธน.ทวนงบประมาณปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2013 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีอานิบาล คาวาโก ซิลวา ของโปรตุเกสเปิดเผยว่า เขาจะร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญทบทวนงบประมาณปี 2556 ที่ผ่านร่างครั้งล่าสุดของโปรตุเกส ซึ่งเป็นประเทศที่กำลังแบกรับภาระหนี้สิน

ประธานาธิบดีคาวาโกกล่าวว่า งบประมาณดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณตามที่ตกลงกับเจ้าหนี้ต่างประเทศ "อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องควบคุมให้งบประมาณของรัฐปี 2556 สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า งบประมาณดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ภายหลังได้รับอนุมัติจากรัฐสภาและการลงนามของประธานาธิบดีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีคาวาโกได้เตือนว่าหากไม่มีการปรับลดยอดขาดดุลอย่างเข้มงวด โปรตุเกสอาจสูญเสียองค์ประกอบนโยบายทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดที่ใช้การได้ และอาจประสบกับผลกระทบขั้นรุนแรงจากภายนอก

ไม่เพียงเท่านี้ ประธานาธิบดีประตุเกสยังยอมรับว่า มาตรการรัดเข็ดขัดยังส่งผลกระทบเชิงลบต่อการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจแล้ว

"เราต้องปรับดุลบัญชีและลดหนี้สาธารณะ แต่เราไม่อาจเพิกเฉยได้เลยว่า ในปี 2555 มีความชัดเจนว่ากระบวนการปรับลดดุลบัญชีสาธารณะที่มาพร้อมกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเชิงลบ มีแนวโน้มไม่สามารถบริหารจัดการได้ในสังคม" นายคาวาโกกล่าว

"อัตราการว่างงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยหนุ่มสาว เริ่มถึงระดับที่น่ากังวล" โดยอัตราว่างงานของโปรตุเกสแตะระดับสุดสุดทำสถิติใหม่ในเดือนพ.ย. ที่ 16.3%

"หลายครอบครัวถูกบีบให้ลดต้นทุนการใช้จ่ายในทุกๆวัน และธุรกิจขนาดเล็กหลายรายปิดกิจการจากความต้องการสินค้าและบริการที่ลดลง เราจะหยุดวงจรภาวะถดถอยอย่างเร่งด่วน ซึ่งทำให้ความต้องการที่ลดลงนำไปสู่การปิดกิจการและอัตราว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น" นายคาวาโกแถลงต่อประชาชนโปรตุเกสในสาส์นปีใหม่ผ่านทางโทรทัศน์

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีคาวาโกคาดการณ์ในเชิงบวกว่า "ปี 2556 จะเป็นปีในการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงทิศทางเชิงลบที่เราพบในการผลิตและการจ้างงานในประเทศ จะเป็นปีที่สภาพอากาศช่วยเพิ่มความเชื่อมั่น และการลงทุนทางธุรกิจจะเริ่มขยายตัว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ