(เพิ่มเติม) สภาผู้แทนฯสหรัฐมีมติไฟเขียวร่างกฎหมายหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2013 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) แล้วในวันนี้ตามเวลาไทย ซึ่งทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวสามารถผ่านมติในขั้นตอนสุดท้าย หลังจากที่พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตสามารถประนีประนอมกันได้ในรายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว

การลงมติดังกล่าวของสภาผู้แทนราษฎรมีขึ้นหลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติมีมติด้วยคะแนนเสียงท่วม 89 ต่อ 8 ผ่านร่างกฎหมายหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง ไปเมื่อวานนี้ตามเวลาไทย

"Fiscal Cliff" หรือภาวะที่มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์จะมีผลบังคับใช้พร้อมกันโดยอัตโนมัติในต้นปีนี้ เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลกลางสหรัฐได้ประสบกับปัญหาภาระหนี้ชนเพดาน (หรือวงเงินสูงสุดที่รัฐบาลจะกู้ได้) ในปี 2554 ทำให้ต้องมีการปรับเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะเพิ่มเติม โดยเงื่อนไขหนึ่งที่รัฐบาลต้องทำเพื่อการปรับเพิ่มเพดานหนี้คือ รัฐบาลจะต้องมีการดำเนินการปรับลดรายจ่ายของภาครัฐลงมาด้วย และหากไม่สามารถทำได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ ก็จะมีการปรับลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐแบบอัตโนมัติ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในต้นเดือนมกราคม 2556 นี้ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงรุนแรง หรือเปรียบเสมือนกับการตกหน้าผา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ