World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุงของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์เติบโตอย่างเชื่องช้าที่ระดับ 1.2% ในปี 2555 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ภาวะดังกล่าวได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมบางแห่งมีปัญหาในการว่าจ้างแรงงานที่จำเป็นในการขยายกิจการ

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) แล้วในวันนี้ตามเวลาไทย

การลงมติดังกล่าวของสภาผู้แทนราษฎรมีขึ้นหลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติมีมติด้วยคะแนนเสียงท่วม 89 ต่อ 8 ผ่านร่างกฎหมายหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง ไปเมื่อวานนี้ตามเวลาไทย

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เตรียมลงนามบังคับใช้กฎหมายที่จะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หลังจากที่วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว

-- สำนักงานพัฒนาเขตเมืองของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยของสิงคโปร์ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2555 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามชะลอความร้อนแรงของตลาดและเพิ่มอุปทานให้มากขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า อินโดนีเซียขาดดุลบัญชีการค้าลดลงเหลือ 480 ล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. หลังจากที่ยอดขาดดุลเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.

-- กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.03 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค. จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 4.38 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดการส่งออกชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ยังคงทำสถิติของการเกินดุลการค้าเอาไว้ได้นานถึง 11 เดือนติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ