กรรมาธิการอียูขานรับดีลหน้าผาการคลังสหรัฐ พร้อมแนะสร้างสมดุลการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2013 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออลลี เรห์น กรรมาธิการกิจการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) แสดงความพอใจอย่างระมัดระวังต่อแผนเลี่ยงหน้าผาการคลังของสหรัฐ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะตกต่ำ

เมื่อวานนี้ตามเวลาไทย สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายที่ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา ซึ่งนับเป็นการสิ้นสุดการถกเถียงทางการเมืองว่าด้วยภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) ที่ดำเนินมาหลายสัปดาห์

ภาวะหน้าผาทางการคลังหมายถึงการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายขนานใหญ่ที่จะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในวันแรกของปี 2556 หากไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้สกัดการปรับขึ้นภาษีส่วนใหญ่และชะลอการลดรายจ่ายออกไป แต่ยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้

นายเรห์นยอมรับว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นข่าวดีสำหรับอียู เนื่องจากจะช่วยป้องกันเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกไม่ให้ปรับตัวขาลงต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เขาเน้นย้ำว่าการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวเป็นเพียงชัยชนะในเชิงป้องกัน เนื่องจากไม่มีแนวทางเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างความสมดุลแก่ฐานะการคลังของรัฐบาลกลางสหรัฐ รวมทั้งหนี้สินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายเรห์นกล่าวว่า การเลี่ยงหน้าผาการคลังเป็นการชั่วคราวดังกล่าวจะไม่ได้หยุดยั้งการปรับตัวขาลงของเศรษฐกิจยูโรโซน แต่การสร้างความสมดุลทางการคลังอย่างค่อยเป็นค่อยไปจะเป็นแนวทางที่น่าพอใจที่สุดสำหรับยุโรป โดยเสริมว่าจะมีผลกระทบเชิงลบ หากฝ่ายบริหารของสหรัฐยังคงก่อหนี้เพิ่ม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ