IMF ชื่นชมข้อตกลงหน้าผาการคลังสหรัฐ ขณะเรียกร้องหนุนการคลังระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2013 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขานรับต่อการที่สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายเพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) เมื่อวานนี้ตามเวลาไทย โดยไอเอ็มเอฟเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐและสภาคองเกรสดำเนินการมากขึ้นเพื่อสร้างสมดุลฐานะการคลังในระยะยาว

“เราพอใจกับการดำเนินการของสภาคองเกรสสหรัฐเพื่อเลี่ยงการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายในทันที ซึ่งรวมถึงการขยายสวัสดิการว่างงานในช่วงปี 2556 ด้วย หากไม่มีการดำเนินการใดๆในสภาคองเกรส ก็จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ" นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษกไอเอ็มเอฟระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง

เมื่อวานนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติงบประมาณเพื่อเลี่ยงหน้าผาทางการคลัง ซึ่งเป็นการให้ความเห็นชอบข้อตกลงชั่วคราวที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเลี่ยงการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายของรัฐบาลกลางขนานใหญ่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในช่วงต้นปี 2556

“อย่างไรก็ตาม ยังมีสิ่งที่ต้องดำเนินการมากขึ้นในการสร้างสมดุลแก่ฐานะการคลังของสหรัฐบนแนวทางที่ยั่งยืน โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวที่ยังคงเปราะบาง"

“แผนการที่ครอบคลุมที่จะสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับทั้งรายได้ที่สูงขึ้นและการจำกัดรายจ่ายในระยะกลางนั้น ควรมีการอนุมัติให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

นอกจากนี้ นายไรซ์ยังกล่าวเสริมว่า นับเป็นเรื่องจำเป็นในการเพิ่มเพดานหนี้ “อย่างเร่งด่วน" และขจัดความไม่แน่นอนที่ยังคงมีอยู่เกี่ยวกับการลดรายจ่ายตามข้อกำหนดที่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ