นักวิเคราะห์ชี้กม.เลี่ยงหน้าผาการคลังช่วยบรรเทาวิกฤตสหรัฐแค่ระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2013 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า แม้ตลาดทั่วโลกทะยานขึ้นขานรับสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่ลงมติผ่านร่างกฎหมายหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่สามารถแก้ไขปัญหาการใช้จ่ายมูลค่ามหาศาลที่กำลังบั่นทอนการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ทั่วโลกจับตาดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐ หลังจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติผ่านรางกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและการลดรายจ่ายจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันโดยอัตโนมัติ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรับกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวช่วยหนุนตลาดหุ้นทั่วโลกทะยานขึ้นเมื่อวานนี้ โดยดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ้น 3% ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นกว่า 300 จุด และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นอังกฤษพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างไม่ยากเย็น ขณะที่สำนักงานงบประมาณของสภาคองเกรส (CBO) ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะส่งผลให้รัฐบาลกลางสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 4 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะการขยายมาตรการภาษีต่ำสำหรับชาวอเมริกันส่วนใหญ่

นอกจากนี้ ในเดือนก.พ.นี้ สหรัฐยังต้องเผชิญกับการลงมติเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ซึ่งสภาคองเกรสยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าการเจรจาในเรื่องดังกล่าวจะไม่ราบรื่น

"ร่างกฏหมายดังกล่าวช่วยบรรเทาความวิตกกังวลได้ในขณะนี้ แต่ผมคิดว่าอีกไม่นานสหรัฐจะต้องรับมือกับปัญหาระยะที่ 2 ซึ่งถือเป็นยาขมหม้อใหญ่" นายเบอร์นาร์ด บอโมห์ล นักวิเคราะห์จาก Economic Outlook Group กล่าว โดยระบุถึงยถึงการที่รัฐบาลกลางสหรัฐจะต้องลดรายจ่ายและเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ในเร็วๆนี้

รายงานการวิเคราะห์ของ CBO ระบุว่า เมื่อเทียบกับกฎหมายฉบับปัจจุบันแล้ว ร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่ทำเนียบขาวและวุฒิสภาเพิ่งลงมติเห็นชอบไปเมื่อวานนี้ตามเวลาไทยนั้น จะส่งผลให้รัฐบาลกลางสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นอีกราว 4 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี เนื่องจากร่างกฎหมายระบุให้มีการขยายระยะเวลาการใช้กฎหมายภาษีพิเศษสำหรับครัวเรือนชาวอเมริกันส่วนใหญ่ที่บังคับใช้ตั้งแต่สมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลกลางมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นอีกราว 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ