โพลล์ชี้บริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่คาดเศรษฐกิจขยายตัวในระดับปานกลาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2013 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นบริษัทรายใหญ่ 111 แห่งของญี่ปุ่นโดยสำนักข่าวเกียวโดพบว่า บริษัท 45 แห่งคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับปานกลางในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งมีจำนวนมากกว่าบริษัทที่มีมุมมองในเชิงลบ

บริษัท 12 แห่งคาดว่าเศรษฐกิจจะถดถอยในระดับปานกลางหรือถดถอยเร็วขึ้นกว่าเดิม ขณะที่ไม่มีบริษัทใดที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างราบรื่น และบริษัท 50 แห่งคาดว่าเศรษฐกิจจะทรงตัว

สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้มีการคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวปานกลางนั้น บริษัท 21 แห่งระบุว่าเป็นเพราะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และอีก 20 บริษัทมองว่าเป็นเพราะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ขณะที่ 16 บริษัทระบุถึงการปรับฐานของค่าเงินเยน

ในส่วนของนโยบายที่บริษัทเหล่านี้ต้องการให้รัฐบาลนำมาใช้นั้น บริษัท 40 แห่งระบุว่าการปรับลดการขาดดุลการคลัง อีก 22 บริษัทระบุว่าการปฏิรูปด้านการกำกับดูแล และบริษัท 21 แห่งต้องการการปฏิรูปโครงสร้าง

บริษัท 6 แห่งที่เลือกนโยบายอื่นๆ ได้แก่ การทำให้ยุทธศาสตร์การขยายตัวของเศรษฐกิจเป็นรูปธรรม การส่งเสริมการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) และการเตรียมนโยบายด้านพลังงาน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ