รมว.คลังญี่ปุ่นเข้าพบปธน.พม่า หวังกระชับความสัมพันธ์เศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2013 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เข้าพบนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่าในวันนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนายอาโสะนับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นายอาโสะจะเข้าพบนายวิน เชง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและสรรพากร รวมถึงข้าราชการระดับอาวุโสคนอื่นๆ ที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของประเทศด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาโสะจะชื่นชมความพยายามในการปฏิรูปเศรษฐกิจและการพัฒนาประชาธิปไตยของรัฐบาลพม่า รวมถึงเป็นตัวแทนของรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ในการให้คำมั่นเรื่องการสนับสนุนการพัฒนาของพม่า พร้อมกันนี้ นายอาโสะยังจะแสดงความมุ่งมั่นของรัฐบาลญี่ปุ่นในการช่วยปรับปรุงการเงินและการคลังของพม่าด้วย

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ระบุว่าจะยกหนี้ค้างชำระให้กับพม่าในเดือนมกราคม และจะให้พม่ากู้เงินจำนวน 5 หมื่นล้านเยนภายใต้เงื่อนไขสัมปทานในช่วงต้นปีนี้

นายอาโสะยังมีกำหนดที่จะเดินทางเยือนเขตเศรษฐกิจพิเศษ Tirawa นอกกรุงย่างกุ้งในวันศุกร์ และหารือกับบรรดาธุรกิจท้องถิ่นก่อนเดินทางกลับญี่ปุ่นในวันเสาร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปูทางให้บริษัทญี่ปุ่นเข้าสู่ตลาดพม่าที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ