ดอลลาร์พุ่งเทียบยูโร เหตุวิตกเจรจาเพดานหนี้สหรัฐหนุนแรงซื้อดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2013 20:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินยูโร เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐอาจจะประสบความยากลำบากในการทำข้อตกลงเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ ณ เวลา 07.21 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.7% แตะที่ 1.3089 ยูโร หลังจากที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.ที่ 1.3082 ยูโร ขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้น 1.3% แตะที่ 113.71 ยูโร

นักลงทุนแห่ซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า แม้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังและประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้ในวันนี้ แต่กฎหมายดังกล่าวจะไม่สามารถทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐปรับตัวลดลงได้

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมมากกว่าเพียงแค่การทำข้อตกลง เพื่อทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางปรับตัวลดลงจากระดับปัจจุบัน พร้อมกับเตือนว่า หากฝ่ายนิติบัญญัติไม่สามารถทำให้ยอดขาดดุลลดลงได้ อันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของรัฐบาลสหรัฐก็อาจจะเผชิญความเสี่ยง

ในเดือนก.พ.นี้ สหรัฐจะต้องเผชิญกับการลงมติเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ซึ่งสภาคองเกรสยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าการเจรจาในเรื่องดังกล่าวจะไม่ราบรื่น

"ร่างกฏหมายดังกล่าวช่วยบรรเทาความวิตกกังวลได้ในขณะนี้ แต่ผมคิดว่าอีกไม่นานสหรัฐจะต้องรับมือกับปัญหาระยะที่ 2 ซึ่งถือเป็นยาขมหม้อใหญ่" นายเบอร์นาร์ด บอโมห์ล นักวิเคราะห์จาก Economic Outlook Group กล่าว โดยระบุถึงการที่รัฐบาลกลางสหรัฐจะต้องลดรายจ่ายและเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ