สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้น 10,000 รายสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2013 21:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ธ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10,000 ราย สู่ระดับ 372,000 ราย ส่วนจำนวนผู้รับสวัสดิการว่างงานติดต่อกันโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม รายงานของกระทรวงแรงงานระบุว่า สาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานปรับตัวสูงขึ้นนั้น มาจากการที่สหรัฐมีวันหยุดหลายวันในช่วงเดือนธ.ค. ซึ่งทำให้รัฐต่างๆหลายแห่งยังไม่สรุปตัวเลขดังกล่าวอย่างแน่ชัด รวมถึงรัฐแคลิฟอร์เนียและเวอร์จิเนีย

ทั้งนี้ ตลาดแรงงานของสหรัฐได้แรงหนุนจากการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 257 ต่อ 167 ผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังเมื่อวานนี้ตามเวลาไทย และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายงบประมาณฉบับดังกล่าวแล้วในวันนี้ เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวจะช่วยขยายระยะเวลาการให้สวัสดิการแก่ผู้ว่างงานในระยะยาว

การเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์มีขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับที่ ADP Employer Services เปิดเผยในวันนี้ว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 215,000 รายในเดือนธ.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 130,000 ราย แม้ว่าภาคเอกชนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการคลังของรัฐบาลกลางสหรัฐก็ตาม

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค.ในวันพรุ่งนี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 150,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. และอัตราการว่างงานเดือนธ.ค.จะทรงตัวอยู่ที่ 7.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ