China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 4 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2013 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 50.6 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเดือนพ.ย. โดยตัวเลขที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว

สำหรับในเดือนพ.ย. ดัชนี PMI ปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 50.6% จาก 50.2% ในเดือนต.ค.

นายไค จิน รองประธาน CFLP กล่าวว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนธ.ค.แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนยังคงมีการขยายตัวในระดับปานกลาง และถือเป็นแนวโน้มที่ดีของปี 2556

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนี PMIของภาคบริการเดือนธ.ค. อยู่ที่ 56.1 ขยับขึ้น 0.5 จากเดือนพ.ย.

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นติดต่อกันมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว โดยค่า PMI ที่สูงกว่า 50 แสดงถึงการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ค่าต่ำกว่า 50 หมายถึงการหดตัวของภาคบริการ

-- นายสี จิ้นผิง เลขาธิการทั่วไปของสภาแห่งชาติของพรรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินนโยบายการเมืองด้วยสติปัญญาและความกล้าหาญมากขึ้น เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการปฏิรูปประเทศ

นายสีแสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานทางการเมืองของ CPC เมื่อวันจันทร์ ซึ่งสมาชิกในสำนักงานได้รับฟังคำบรรยายในหัวข้อการส่งเสริมการปฏิรูปจีน

นายสีย้ำว่า จีนจะปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างจริงจัง เพื่อสร้างเศรษฐกิจตลาดสังคมนิยม และยึดนโยบายขั้นพื้นฐานของจีนในการเปิดเสรี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ