China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 4 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2013 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดกับบริษัทที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบความปลอดภัยด้านอาหารเพื่อให้ประชาชนมั่นใจในเรื่องสุขภาพในช่วงวันหยุดปีใหม่และเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในกลางเดือนก.พ.นี้

สำนักงานความปลอดภัยด้านอาหารซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของคณะรัฐมนตรีจีน ประกาศบังคับใช้บทลงโทษที่รุนแรงขึ้นต่อผู้ผลิตอาหารปลอมแปลง และจำหน่ายอาหารหมดอายุ หรือมีสารปนเปื้อน และกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคุมเข้มในการตรวจสอบความปลอดภัยของสินค้าธัญพืช เนื้อสัตว์ อาหารสำหรับเด็กทารก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงของขวัญที่สามารถรับประทานได้ในเทศกาลวันหยุด

-- แหล่งข่าวจากตลาดค้าส่งธัญพืชเจิ้งโจวคาดว่าปริมาณข้าวสาลีที่นำเข้าทั้งปีของจีนจะแตะระดับ 4 ล้านตัน ในปี 2555 ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.75 ล้านตัน หรือ 220% จากปี 2544

ข้อมูลสถิติด้านศุลกากรแสดงให้เห็นว่า จีนนำเข้าข้าวสาลีทั้งหมด 3.68 ล้านตันในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2555 พุ่งขึ้น 257% เมื่อเทียบรายปี

นักวิเคราะห์กล่าวว่าจีนนำเข้าข้าวสาลีเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงครึ่งปีแรกเพราะราคาข้าวสาลีต่างประเทศในช่วงนั้นมีราคาถูก อย่างไรก็ตามจีนได้ชะลอการนำเข้าลงในช่วงครึ่งปีหลังเนื่องจากราคาข้าวสาลีเริ่มปรับตัวขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากปริมาณการผลิตข้าวสาลีทั่วโลกที่ลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ