อินโดนีเซียคาดการส่งออกปีนี้ชะลอตัว จากผลกระทบจากศก.สหรัฐ-ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2013 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกีตา เวอจาวัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า ระบุว่า อินโดนีเซียจะประสบปัญหาการส่งออกซบเซาในปีนี้ เนื่องจากผลกระทบของวิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา และยุโรป จะยังคงส่งผลยืดเยื้อต่อประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่

เขากล่าวว่า "ปริมาณการส่งออกของอินโดนีเซียอาจจะเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมา หากเราสามารถเพิ่มปริมาณการส่งออกให้ได้ถึงระดับดังกล่าวภายในปีนี้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งมีความเป็นไปได้ แต่เราไม่สามารถคาดหวังถึงปริมาณการส่งออกที่มากกว่านี้"

นายกีตา เวอจาวัน ระบุว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงพฤศจิกายนของปีที่แล้ว อินโดนีเซียมีบันทึกมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 1.748 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อินโดนีเซียคาดการณ์มูลค่าการส่งออกภายในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1.9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ปริมาณการส่งออกที่ซบเซาในปีนี้ยังมีสาเหตุมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้นไม่มากนัก สินค้าโภคภัณฑ์ส่วนมากของอินโดนีเซียถูกส่งออกสู่ประเทศในแถบอาเซียน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วก็จะถูกส่งออกไปยังยุโรป และสหรัฐอเมริกา

นายกีตา เวอจาวัน ประเมินไว้ว่า การฟื้นฟูประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจของโลกทั้ง 2 ประเทศจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจของประเทศในแถบอาเซียนที่นำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์จากอินโดนีเซีย สถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ประเทศในแถบอาเซียนมุ่งมั่นที่จะส่งออกผลผลิตของอินโดนีเซียสู่อเมริกา และยุโรปมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ