World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday January 4, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 11-12 ธ.ค.แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายได้ให้การสนับสนุนในวงกว้างสำหรับแผนการซื้อพันธบัตรของเฟด แต่ก็มีความคิดเห็นแตกต่างกันในประเด็นที่ว่าจะยังคงใช้แผนการดังกล่าวที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหนุนเศรษฐกิจ ไปเป็นระยะเวลานานเพียงใด

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนธ.ค.ชะลอลงแตะ 51.7 จาก 52.1 ในเดือนพ.ย. แต่ดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคบริการยังคงมีการขยายตัว

-- ศูนย์วิจัยสังคมวิทยาของสเปน (CIS) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสเปนลดลงในเดือนธ.ค. หลังจากปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยใน 4 เดือนก่อนหน้า โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ 44.3 จุดในเดือนธ.ค. ต่ำกว่าในเดือนพ.ย. 0.7% และร่วงลง 26 จุดจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ออโต้ ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านยานยนต์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหรัฐขยายตัว 13.4% ในปี 2555 เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายรถยนต์ใหม่ทะลุหลัก 14 ล้านคันเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์จากฝั่งญี่ปุ่น อาทิ โตโยต้า และฮอนด้ามียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- สถาบันการจัดซื้อและการจัดการวัสดุของสิงคโปร์ (SIPMM) ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ของสิงคโปร์ยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 โดยแตะระดับ 48.6 ในเดือนธ.ค. ลดลงจาก 48.8 ในเดือนพ.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภคของฟิลิปปินส์ขยายตัวขึ้น 2.9% ในเดือนธ.ค. 2555 เนื่องจากราคาแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์ยาสูบที่สูงขึ้น

-- สมาคมนายธนาคารสหรัฐ (ABA) เผยยอดผู้บริโภคสหรัฐที่ผิดนัดชำระหนี้มีจำนวนลดลงในไตรมาสที่ 3 ปี 2555 โดยยอดผิดนัดชำระหนี้บัตรธนาคารลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 18 ปี หลังผู้บริโภคมีฐานการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่ายอดค้าปลีกเดือนพ.ย.2555 เพิ่มขึ้น 1.2% จากเดือนต.ค.ที่หดตัวลง 1.3% และดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่ 3.2697 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับสูงสุดที่เคยทำไว้เมื่อเดือนพ.ย.ที่ 3.2609 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ